thi xa pho yen tich cuc san xuat lua vu mua da ps
Bà con nông dân địa phương gieo cấy trà lúa sớm

Đến nay, bà con nông dân địa phương đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy trà lúa sớm và đang tích cực chăm sóc và làm cỏ. Ngay từ đầu vụ mùa, cơ quan chuyên môn của thị xã cùng các xã, phường đã tích cực khuyến cáo bà con lựa chọn gieo cấy các giống lúa nằm trong cơ cấu giống của tỉnh và mua giống tại những cơ sở dịch vụ có uy tín để tránh rủi ro. Bà Lê Thị Minh, xóm Chùa, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên chia sẻ: "Nước tưới vụ mùa nói chung thuận lợi. Tôi cấy 8 sào với 2 loại giống bằng máy cày để kịp thời cho vụ mùa".

thi xa pho yen tich cuc san xuat lua vu mua da ps
Chi nhánh Vật tư nông nghiệp thị xã Phổ Yên đã cung ứng trên 110 tấn lúa giống; phối hợp với Hội Nông dân thị xã tiếp nhận 3.000 tấn phân bón các loại để cung ứng cho nông dân theo phương thức trả chậm

Xác định yếu tố phân bón có vai trò quyết định trong việc gieo trồng, chọn được phân bón đúng, phương pháp chăm bón khoa học sẽ cho giá trị và hiệu quả sản xuất cao. Để phục vụ sản xuất vụ mùa, Chi nhánh Vật tư nông nghiệp thị xã đã cung ứng trên 110 tấn lúa giống; phối hợp với Hội Nông dân thị xã tiếp nhận 3.000 tấn phân bón các loại để cung ứng cho nông dân theo phương thức trả chậm. Ông Trần Văn Thụ, Giám đốc Chi nhánh Vật tư Nông nghiệp Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi bám vào cơ cấu gieo trồng của tỉnh, của thị xã để tổ chức cung ứng; chúng tôi chịu trách nhiệm với sản phẩm cung ứng đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ".

Việc đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất đã và đang được thị xã khuyến khích và đẩy mạnh. Nhờ đó, đã giúp bà con nông dân nhanh chóng thực hiện đúng lịch thời vụ, giải phóng sức lao động cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí từ 20 - 30% so với làm đất thủ công. Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Đại, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi cung cấp loại máy chính thống và bảo hành trong 3 năm và có ưu đãi cho khách hàng mua máy nông nghiệp, đồng thời có hỗ trợ về vốn, lãi suất cho bà con khó khăn".

Vụ mùa năm nay, thị xã Phổ Yên có kế hoạch gieo cấy trên 5.000ha lúa, trong đó trà lúa mùa sớm chiếm 98% diện tích, còn lại là lúa mùa trung và mùa muộn. Vụ mùa được duy trì với một số giống lúa lai với diện tích là trên 1.000ha, còn lại chủ yếu là các giống lúa thuần cho năng suất cao và ổn định, phù hợp với điều kiện của địa phương như: Khang dân đột biến, Khang dân 18, BC15, TBR225, HT1, HT6, Thiên ưu 8, TH3-3, BTE1…Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ mùa, các cơ quan chuyên môn và các xã, phường tăng cường các nhóm giải pháp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền; triển khai thực hiện cơ chế hỗ trợ thóc giống, kỹ thuật canh tác, công tác thủy lợi, phòng, chống thiên tai, sẵn sàng ứng phó với bất lợi của thời tiết… ông Dương Văn Hiến, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phổ Yên cho biết: "Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền với người dân nên lựa chọn những giống phù hợp, mua giống ở những đợn vị có uy tín trên địa bàn".

Với mục tiêu phấn đấu đạt năng suất cao nhất trong vụ mùa, thị xã Phổ Yên đã và đang tích cực, chủ động chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các mặt từ vật tư, kỹ thuật và nguồn nước để phục vụ tốt nhất các điều kiện sản xuất. Bên cạnh đó, khí thế lao động khẩn trương của người nông dân là tiền đề hy vọng vụ mùa năm nay sẽ giành thắng lợi trên cả 3 tiêu chí diện tích, năng suất và sản lượng./.