Trải qua hơn 10 năm hoạt động sản xuất tại thị xã Phổ Yên, Công ty Cổ phần gạch Prime đã dần khẳng định vị thế trên thị trường và có đóng góp quan trọng về giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương. Hiện nay, với quy mô 4 dây truyền sản xất, mỗi năm công ty cung ứng ra thị trường khoảng 12 triệu mét vuông gạch ốp lát các loại, doanh thu hàng năm đạt trên 800 tỷ đồng. Bốn tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng chung do dịch bệnh Covid-19, song công ty vẫn duy trì sản xuất ổn định, hoàn thành kế hoạch đề ra, với sản lượng tiêu thụ đạt gần 4 triệu mét vuông gạch các loại, doanh thu đạt gần 70 tỷ đồng. Ông Ngô Hồng Giang, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gạch Prime Phổ Yên nhận định: “Chọn thị xã Phổ Yên để đầu tư có mấy thuận lợi. Thứ nhất, có nguồn nhân lực có chất lượng. Thứ hai, đó là sự quan tâm của chính quyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển”.

thi xa pho yen diem sang trong phat trien cong nghiep da ps

Công ty Cổ phần gạch Prime dần khẳng định vị thế trên thị trường và có đóng góp quan trọng về giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương.

Phát huy lợi thế hiện có, cùng với những chính sách phù hợp của tỉnh và địa phương đã tạo đà thúc đẩy công nghiệp thị xã Phổ Yên không ngừng phát triển, đến nay, trên địa bàn thị xã đã có gần 2 nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng 5% so với thời điểm năm 2015. Đáng ghi nhận là khu vực công nghiệp địa phương luôn có mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, với sự đa dạng của nhiều ngành nghề. Nếu như đầu nhiệm kỳ năm 2015, công nghiệp địa phương mới chỉ đạt gần 3 nghìn tỷ đồng, thì đến nay, là trên 6 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với năm 2015 và vượt 22% so với mục tiêu Nghị quyết đề ra. Ông Lê Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Việt Cường trao đổi với phóng viên: “Thị xã Phổ Yên đã rất tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, từ đó chúng tôi nhận thấy, đầu tư tại đây đã đem đến rất nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp, và như vậy chúng tôi có định hướng mở rộng sản xuất với quy mô lớn hơn, đặt mục tiêu hàng năm tăng trưởng sẽ tăng thêm 10-15%”.

thi xa pho yen diem sang trong phat trien cong nghiep da ps

Thị xã Phổ Yên có gần 2.000 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tăng 5% so với thời điểm năm 2015.

Từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, những năm qua thị xã Phổ Yên đặc biệt quan tâm đến phát triển các Khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, đến nay thị xã Phổ Yên đã có 5/7 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút trên 50 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 6,7 tỷ đô la Mỹ và trên 6 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 28 dự án vốn FDI. Đặc biệt với sự có mặt của tập đoàn Samsung Electronics và các doanh nghiệp phụ trợ có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo đà để Phổ Yên có bước chuyển mình mạnh mẽ. Ông Kim YeonSoo, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên cho biết: "Có nhiều lý do để Samsung Electronics đầu tư tại Phổ Yên, Thái Nguyên. Trước nhất là giao thông thuận lợi, an ninh được đảm bảo. Và hơn thế, khi đầu tư tại đây chúng tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, cụ thể là chính sách đầu tư có nhiều thuận lợi hơn so với các tỉnh lân cận. Đặc biệt là thủ tục đăng ký đầu tư thuận lợi và nhanh gọn".

thi xa pho yen diem sang trong phat trien cong nghiep da ps

Thị xã Phổ Yên có 5/7 khu, cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Có thể thấy, sau 5 năm triển khai đề án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề giai đoạn 2016 - 2020, thị xã Phổ Yên đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm gần 23%, cao hơn 6% so với mục tiêu Đề án. Chỉ tính riêng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thị xã đạt trên 675 nghìn tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Ông Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy, Thị xã Phổ Yên cho biết: “Chúng tôi tiếp tục rà soát các khu quy hoạch, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự”.

Có thể thấy, bức tranh công nghiệp thị xã Phổ Yên những năm qua có nhiều điểm sáng. Bằng những minh chứng cụ thể thông qua chỉ số tăng trưởng ổn định hàng năm sẽ là cú hích, để thị xã Phổ Yên tiếp tục chuyển mình vươn lên trở thành đô thị phát triển trong tương lai./.