thi xa pho yen day manh phat trien kinh te nong thon
Với diện tích 1ha chè VietGap, bình quân mỗi tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Vân, xóm Lầy 5, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên thu lãi gần 20 triệu đồng.

Với lợi thế diện tích đất tự nhiên rộng, hàng năm, bên cạnh việc vận động người dân phát triển các loại cây trồng truyền thống lúa, ngô… người dân xã Minh Đức, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên còn chú trọng các loại cây trồng mới. Điển hình có gia đình bà Nguyễn Thị Vân, xóm Lầy 5 đã mạnh dạn đầu tư phát triển cây chè. Để cây chè phát triển tốt, cho năng suất cao gia đình bà Vân đã tập trung thâm canh, chăm sóc, chế biến đúng kỹ thuật. Nhờ thế, sản phẩm chè của gia đình luôn cho năng suất và chất lượng cao. Với diện tích 1ha chè VietGap, bình quân mỗi tháng mang về cho gia đình bà gần 20 triệu đồng. Bà Vân chia sẻ: "Từ ngày làm chè thì kinh tế gia đình cũng đầy đủ hơn, nuôi được các con ăn học. Nói chung, cuộc sống cũng dễ dàng hơn trước kia.

Đánh giá về vấn đề này, ông Hoàng Mạnh Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: " Những năm vừa qua, người dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Chè thì tập trung sản xuất chè cành, chủ yếu là giống LDP1, cây ăn quả là những cây ăn quả năng suất, chất lượng cao. Đặc biệt, năm vừa qua, Thị xã đã tao điều kiện cho xã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi cho bà con nhân dân trên địa bàn".

Ngoài các mô hình được hỗ trợ từ Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện Thị xã đã và đang từng bước hình thành vùng sản xuất chuyên canh tập trung như: rau, lúa, chè, cây ăn quả… Đồng thời, phát huy lợi thế đất đai, khuyến khích người dân phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, hợp tác xã.

thi xa pho yen day manh phat trien kinh te nong thon
Các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, HTX của người dân được chính quyền Thị xã Phổ Yên khuyến khích phát triển.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Quang Hiếu, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông sản an toàn Hùng Sơn, xã Tân Phú chia sẻ: "Với mục đích cải tạo lại diện tích để nuôi trồng thủy sản; đồng thời tập trung thêm những diện tích trước đây chưa canh tác để mở rộng sản xuất, trong đó trồng cây ăn quả lâu năm xen lẫn cây ngắn ngày nhằm nâng cao năng suất".

Các mô hình được triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của từng địa phương trong Thị xã và đạt hiệu quả kinh tế, từng bước được nhân rộng. Đa số các mô hình sản xuất được lựa chọn phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ sở, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, từng bước thay đổi tập quán sản xuất truyền thống, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Hiện tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn của Phổ Yên giảm xuống còn 4,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm.

Với vai trò Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thị xã Phổ Yên, ông Ngô Trung Đình cho biết: "Trong những năm vừa qua, Thị xã đã tập trung nguồn lực, đầu tư có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn. Trong đó, các hộ dân tập trung xây dựng các mô hình phát triển kinh tế- xã hội. Ngoài ra, cùng với các phong trào thi đua yêu nước, các hộ dân cũng thường xuyên thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là chương trình giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng gia đinh, quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc".

Để tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả, TX Phổ Yên đang tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cho người dân các cơ chế chính sách của tỉnh, của Thị xã để đầu tư phát triển sản xuất. Chủ động chuyển đổi những diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn. Phát triển các cây trồng, vật nuôi có lợi thế và khả năng tiêu thụ sản phẩm gắn với tiềm năng, thế mạnh của Thị xã. Đồng thời, chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người dân trong việc thực hiện các mô hình và cung ứng các loại vật tư cần thiết để thực hiện các mô hình hiệu quả.