thi truong oto my lam an phat dat bat chap dich covid 19

Một dây chuyền lắp ráp xe của hãng Ford ở Dearborn, bang Michigan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nhà kinh doanh ôtô ở Mỹ ngày 2/3 cho hay số khách hàng đến các phòng trưng bày ôtô trên toàn quốc khá đông vào cuối tuần qua đã “xua tan” những quan ngại về nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể tác động tiêu cực tới doanh số bán ôtô ở nước này.

Đến nay, 10 bang ở Mỹ; trong đó có California, đã xác nhận các trường hợp lây nhiễm dịch COVID-19.

California là thị trường ôtô lớn nhất nước Mỹ, chiếm hơn 10% doanh số bán ôtô ở nước này.

Tuy vậy, ông Larry Laskowski, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô độc lập California, đại diện xấp xỉ 6.000 nhà kinh doanh xe đã qua sử dụng ở California, cho rằng dịch COVID-19 không phải là một vấn đề quá quan ngại đối với các thành viên của Hiệp hội này.

Trong khi đó, ông Greg Meier, chủ sở hữu một đại lý ôtô ở thành phố San Ramon, cách San Francisco khoảng 56km về phía Đông, cho hay hoạt động kinh doanh của đại lý ôtô này vào cuối tuần qua tốt hơn dự kiến trước đó. Các đại lý ôtô ở Texas, Florida và New York cũng có đánh giá tương tự.

Về phần mình, ông Darren Whitehurst, Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô Texas, cho rằng các nhà kinh doanh ôtô cũng như người tiêu dùng hiện không quá lo ngại về nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19.

Còn một người phát ngôn của Hiệp hội các nhà kinh doanh ôtô quốc gia Mỹ cho biết không nhận được bất kỳ báo cáo nào về doanh số sụt giảm từ các nhà kinh doanh ôtô ở những địa phương khác nhau của Mỹ.

Theo công ty tư vấn và nghiên cứu dữ liệu của ngành công nghiệp ôtô JD Power, doanh số ôtô tại Mỹ trong tháng Hai vừa qua dự kiến đạt hơn 1,3 triệu xe, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Tyson Jominy, Phó Chủ tịch của JD Power, cho hay hiện không có lý do gì để điều chỉnh lại dự báo trên dù dịch COVID-19 đang lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhưng ông Jominy cho biết các nhà phân tích đang theo dõi sát sao những thay đổi trong các chương trình/gói khuyến mại của các nhà sản xuất ôtô để có thể dự đoán chính xác doanh số ôtô.

Tuy vậy, các nhà phân tích trong ngành công nghiệp ôtô Mỹ vẫn tỏ ra thận trọng trước sự gia tăng số ca nhiễm dịch COVID-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng và các nhà sản xuất ôtô ở Mỹ trong tháng Ba này.

Họ dự đoán các nhà sản xuất ôtô sẽ thông báo những kế hoạch giảm giá bán ôtô cho các đại lý trong thời gian tới nhằm tăng cường thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số./.