thi truong chung khoan viet nam co chi so chung

Hình ảnh tại buổi giới thiệu chỉ số VNX Allshare. Ảnh: VGP/Lê Anh

Ngày 30/9 tại TPHCM, lãnh đạo của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán VN (VSD) đã cùng ấn nút thực hiện nghi thức ra mắt chỉ số chung VNX Allshare.

Hiện tại, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, có 2 chỉ số tổng hợp là VN-Index và HNX-Index được xây dựng trên các bộ nguyên tắc riêng của từng sở giao dịch chứng khoán. Điều này ít nhiều gây khó khăn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi muốn có một cái nhìn tổng thể về thị trường cổ phiếu niêm yết Việt Nam.

Trước nhu cầu thiết yếu của thị trường cần có một chỉ số chung phản ánh biến động giá cổ phiếu của các công ty niêm yết trên cả hai sàn, năm 2016, hai sở giao dịch chứng khoán TPHCM và Hà Nội đã hợp tác xây dựng chỉ số chung VNX Allshare bao gồm các cổ phiếu đang niêm yết trên hai sở.

Chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Cùng với sự kiện công bố chỉ số chung của thị trường chứng khoán Việt Nam, tại buổi lễ, HOSE, HNX và VSD đã tiến hành ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác.

Biên bản được ký kết với mục đích trao đổi chuyên môn nhằm tăng cường hợp tác để thực hiện mục tiêu chiến lược đề ra của thị trường chứng khoán giai đoạn 2016-2020. Sau buổi ký kết, HNX, HOSE và VSD sẽ triển khai, phối hợp trao đổi, chia sẻ thông tin quản lý, giám sát liên quan đến hoạt động và chuyên môn của ba bên, hợp tác xây dựng và phát triển các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán… với mục tiêu quản lý và vận hành an toàn thị trường chứng khóa, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng cho rằng, việc ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giữa ba đơn vị sẽ góp phần nâng cao công tác xây dựng và vận hành thị trường chứng khoán về chất lượng dịch vụ, môi trường đầu tư, củng cố niềm tin của công chúng đầu tư. Đồng thời, tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp và các thành viên thị trường hoạt động hiệu quả hơn, hướng đến việc thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng tiệm cận với các chuẩn mực quốc tế, đáp ứng nhu cầu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam./.