Vừa qua, trả lời bên lề hội nghị tổng kết của Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch, ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn chia sẻ rằng, cơ quan quản lý rất cần chỗ dựa để vận hành cho vững chắc. Tuy nhiên, văn bản pháp luật thể hiện chưa thật sát với tình hình thực tế, khiến cho công tác quản lý gặp không ít khó khăn.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Nghị định 15/2016/NĐ-CP về quy định biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu hiện nay có nhiều điểm bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể như vấn đề gây nhiều tranh cãi thời gian vừa qua như vấn đề phẫu thuật thẩm mỹ và các thí sinh tham gia thi nhan sắc quốc tế.

Chính vì thế, trong thời gian tới Cục sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định này.

thi sinh dao keo se duoc thi hoa hau
Ông Nguyễn Quang Vinh, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn.

Thời gian qua dù đã có quy định đối với các cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc gia tổ chức không quá 2 cuộc thi/năm, sự quản lý này góp phần giúp các cuộc thi nâng tầm chất lượng, tuy nhiên các cuộc thi lại để xảy ra không ít điều tiếng, gây hiệu ứng không tốt trong dư luận.

Vấn đề gây tranh cãi nhất, khiến dư luận bàn tán nhất đó là việc thí sinh dự thi phải có vẻ đẹp tự nhiên. Tiêu chí thế nào là vẻ đẹp tự nhiên không rõ ràng đã gây ra không ít tranh cãi, kẽ hở khiến cho ban tổ chức các cuộc thi cũng như thí sinh dự thi vẫn “lách luật”, còn cơ quan quản lý thì lúng túng khi xử lý.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh ,luật không quy định bắt buộc các thí sinh tham dự cuộc thi nhan sắc phải có vẻ đẹp tự nhiên. Điều này tùy thuộc vào từng cuộc thi, phụ thuộc vào quy chế ban tổ chức mỗi cuộc thi đưa ra. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng sắp tới nên sửa đổi, mở rộng để phù hợp với nhu cầu đời sống thực tế.

"Quy định thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên, không qua phẫu thuật thẩm mỹ sẽ được xem xét sửa đổi. Bởi một số cuộc thi giờ không bắt buộc thí sinh phải có vẻ đẹp tự nhiên”, ông Vinh nói.

thi sinh dao keo se duoc thi hoa hau
Ông Vinh cho biết, trong thời gian tới, Cục sẽ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 79 để việc quản lý văn hóa phù hợp hơn với tình hình hiện tại. (Ảnh minh họa).

Về câu hỏi: có nhất thiết thí sinh phải đạt danh hiệu cuộc thi sắc đẹp trong nước mới được tham dự cuộc thi nhan sắc quốc tế hay không? Ông Vinh chia sẻ: “Việc thí sinh bắt buộc phải vào top 3 ở các cuộc thi nhan sắc trong nước mới được đi thi quốc tế cũng nên điều chỉnh".

Cũng theo ông Vinh, không nên áp dụng luật một cách cứng nhắc bởi "luật sinh ra không phải để bẫy rồi bắt bớ mà nhằm giúp mọi người đi đúng hướng, hướng tới sự tích cực".

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Vương Duy Biên cũng cho rằng, những tồn tại, hạn chế trong Nghị định 15/2016/NĐ-CP cần được xem xét sửa đổi, bổ sung. Sự thay đổi này nhằm giúp cho việc quản lý trong công tác biểu diễn nghệ thuật, các cuộc thi nhan sắc… tránh gây tranh cãi, lùm xùm cũng như có thể tạo điều kiện cho nhiều đơn vị, cá nhân hoạt động nghệ thuật hiệu quả.

Về vấn đề bất cập trong việc quản lý các cuộc thi sắc đẹp, tại buổi tổng kết của Bộ VH,TT&DL, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắc nhở các cơ quan quản lý văn hóa: “Tất cả những chuyện lình xình thời gian vừa qua, từ cấp phép bài hát rồi đến các cuộc thi sắc đẹp có rất nhiều ý kiến. Nhưng chúng ta phải lưu ý rằng, đất nước chúng ta là đất nước pháp quyền thì phải theo pháp luật. Điều gì pháp luật quy định chưa rõ thì mình là cơ quan quản lý nhà nước thì phải thể hiện thái độ rõ ràng, tinh thần quyết liệt. Quy chế nào chưa rõ thì phải chỉ đạo làm quy chế mẫu cho rõ”.