thi dua lao dong san xuat de xung dang voi loi can dan cua bac da ps
Hoạt động sản xuất tại Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn

Mỗi năm, hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất, góp phần làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng… đây là một trong những kết quả nổi bật trong việc phát huy khả năng sáng tạo và tích cực thi đua lao động sản xuất của các công nhân Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn. Với mục tiêu vừa có thể giám sát và kịp thời điều chỉnh lượng phát khí thải ra môi trường, đồng thời giúp tiết giảm năng lượng và vật tư tiêu hao, kỹ sư Nguyễn Ngọc Tuấn và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và đưa vào ứng dụng phương án kết nối trực tiếp các thông số phát thải thông qua hệ thống cáp điều khiển. Sau khi được áp dụng vào thực tiễn, đề tài này đã mang lại những lợi ích kinh tế to lớn cho Công ty và hạn chế được những tác động xấu do phát tán khí thải đến môi trường. Kỹ sư Nguyễn Ngọc Tuấn, Phân xưởng Vận hành, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn chia sẻ: "Chúng tôi luôn ý thức làm việc hăng say, nhiệt tình để đảm bảo sản xuất trong kinh doanh, xứng đáng với mong muốn của Bác Hồ khi về thăm đơn vị".

Những năm 60 thế kỷ trước, trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với quân và dân cả nước, các thế hệ cán bộ, công nhân, người lao động của Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn (nay là Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn) đã phải đối mặt với những thiếu thốn về thiết bị, điều kiện làm việc nhưng vẫn nỗ lực để song hành 2 nhiệm vụ vừa tham gia chiến đấu, vừa tích cực thi đua lao động sản xuất. Đặc biệt, để thực hiện lời căn dặn của Bác khi về thăm đơn vị, các cán bộ, nhân viên đã nỗ lực không ngừng thi đua lao động sản xuất, ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn, từ đó góp phần đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn do cơ chế thị trường và trở thành doanh nghiệp vững mạnh. Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn cho hay: "Hàng năm, công đoàn và chuyên môn cùng nhau phối hợp có những kế hoạch vận động, tuyên truyền đối với người lao động, nâng cao ý thức, sáng tạo trọng lao động sản xuất để tăng cường thêm những đề tài nhằm ổn định sản xuất, cải thiện điều kiện cho người lao động".

Hiện nay, với trên 200 cán bộ, công nhân, người lao động. Xác định nguồn lao động là điều kiện sống còn để doanh nghiệp phát triển, nên những năm qua Công ty đã tạo điều kiện cho các công nhân, người lao động được học tập, nâng cao trình độ. Trong đó, nhiều cán bộ, nhân viên của đơn vị đã được cử đi đào tạo sâu về quản lý, vận hành, sửa chữa nhà máy nhiệt điện ở các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế. Cùng với đó, trong chiến lược phát triển bền vững của mình, Công ty cũng ưu tiên thực hiện các giải pháp để cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu quả sản xuất điện năng gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, có việc sử dụng các phương án đầu tư sản xuất các sản phẩm vật liệu không nung từ tro xỉ, nhằm biến chất thải rắn của công ty thành sản phẩm hữu ích, bảo vệ môi trường tốt hơn, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2015 - 2020, với những công nghệ mới được áp dụng đã giúp công ty sản xuất gần 700 triệu kWh điện mỗi năm với tổng doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, nộp ngân sách hàng chục tỷ đồng; đồng thời góp phần tạo việc làm ổn định tăng thu nhập cho người lao động gần 10 triệu đồng/tháng kể từ năm 2019 đến nay. Ông Lê Xuân Trường, Phó Giám đốc Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn thông tin: "Thực hiện lời dạy của Bác phải tiết kiệm về năng lượng, trong đó đối với công ty là một đơn vị sử dụng than để sản xuất điện thì hiện nay đối với sản lượng than tiêu thụ chúng tôi đều tiết giảm so với các năm trước đây. Bên cạnh đó, đối với bản thân phải bố trí thời gian hợp lý, tổ chức lấy ý kiến cán bộ để tạo sự thống nhất trước khi thực hiện, tránh những công việc không đạt hiệu quả như mong muốn".

Nhìn lại chặng đường phát triển của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn, đội ngũ cán bộ, công nhân Công ty có thể tự hào về những thành tựu đã gặt hái được và những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt những năm qua. Đó cũng là động lực để mỗi cán bộ, nhân viên tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác, xác định rõ nhiệm vụ của mình và phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, sản xuất điện ổn định phục vụ đất nước./.