Bắt đầu từ suy nghĩ, sinh học là môn khoa học cần có sự tìm tòi, sáng tạo trong cách giảng dạy để giúp học sinh có thể hiểu và tiếp thu dễ dàng, trong hơn 30 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Thu Nga, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn chủ động học hỏi từ đồng nghiệp, theo dõi các thông tin từ nhiều nguồn, cập nhật những vấn đề mới nhất vào bài giảng. Cùng với đó, cô cũng luôn tự học, nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ để ôn luyện học sinh Giỏi quốc gia và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Nhờ vậy, bao thế hệ học sinh của cô đã giành giải cao ở các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Em Nguyễn Anh Thư, lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: “Được sự chỉ bảo ân cần của cô Nga, chúng em cảm thấy rất hạnh phúc và vinh dự. Cô như một người mẹ, giúp chúng em tích lũy được những kiến thức tốt nhất, hội tụ và rèn luyện bản thân mình hơn”. Cô giáo Phạm Thị Thu Nga chia sẻ với phóng viên: “Khi có những đổi mới trong dạy học thì chính bản thân tôi cũng phải đi học thêm ngoại ngữ tiếng Anh, đọc thêm tài liệu trên mạng, công nghệ thông tin cũng phải cập nhật để có thể giảng dạy qua các phần mềm, dạy học từ xa”.

thi dua khen thuong dong luc de nganh giao duc thai nguyen phat trien da psts
Trong hơn 30 năm gắn bó với nghề, cô giáo Phạm Thị Thu Nga, Tổ trưởng Tổ Sinh học, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn cập nhật những vấn đề mới nhất vào bài giảng cho học sinh.

Còn đối với Trường tiểu học La Hiên, huyện Võ Nhai, cùng với việc thực hiện các chủ trương lớn của ngành, những năm qua, tinh thần của Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự thấm nhuần, xuyên suốt trong các hoạt động của nhà trường. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từ đầu các năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và hiện thực hóa trong các hoạt động chuyên môn. Đồng thời, đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để tinh thần nêu gương của mỗi thầy cô giáo được thể hiện rõ nét từ các phong trào thi đua học tập, nghiên cứu để đổi mới phương pháp giảng dạy. “Chúng tôi tâm niệm rằng, mỗi giáo viên mỗi ngày đến trường có một việc làm mới, đổi mới trong sáng tạo dạy và học, tạo cho học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Mỗi năm học, mỗi cán bộ có một việc làm mới, một sáng kiến để áp dụng trong giảng dạy, hàng năm những sáng kiến được áp dụng trong nhà trường đạt khoảng 32% trở lên”, đó là chia sẻ của cô Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học La Hiên.

thi dua khen thuong dong luc de nganh giao duc thai nguyen phat trien da psts
Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từ đầu các năm học, Trường tiểu học La Hiên xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và hiện thực hóa trong các hoạt động chuyên môn.

Bên cạnh những cá nhân, tập thể điển hình nêu trên, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên còn ghi đậm dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Kết quả phổ cập giáo dục các bậc học được củng cố vững chắc; đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 84% số trường đạt chuẩn quốc gia, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, có 8% học sinh dân tộc thiểu số được học tại các trường dân tộc nội trú... Đặc biệt, từ phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, toàn tỉnh đã có gần 300 giải quốc gia và quốc tế; hàng trăm tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc đã được khen thưởng. Ông Phạm Việt Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Để có được những kết quả đó, chúng tôi rút ra được một kinh nghiệm là vẫn phải tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Những nhiệm vụ thi đua đó đều gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đơn vị. Trong thời gian tới, đối với công tác thi đua khen thưởng, tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng phải thiết thực, hiệu quả, tăng cường tuyên truyền, nâng cao chất lượng bằng cách nâng dần các tiêu chí thi đua khen thưởng lên”.

thi dua khen thuong dong luc de nganh giao duc thai nguyen phat trien da psts
5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên còn ghi đậm dấu ấn trên nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Có thể khẳng định, 5 năm qua phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên đã khơi dậy được sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhằm thực hiện nhiệm vụ “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Kết quả ấy chính là những bông hoa đẹp nhất nở rộ trong “Vườn hoa việc tốt”, góp phần đưa sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên phát triển lên một tầm cao mới, xứng đáng là trung tâm giáo dục đào tạo lớn thứ 3 của cả nước./.