thi die m thuo c kha ng hiv da nh cho du pho ng lay nhie m hivaids
Khởi động dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) tại thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Thông tin được công bố tại Lễ khởi động Dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) do Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ (PEPFAR) hỗ trợ thông qua Dự án Healthy Markets của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức chiều 12/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là một loại thuốc kháng virus HIV có chứa tenofovir (một nucleotid ức chế enzym phiên mã ngược trong điều trị HIV ở người trưởng thành).

Nếu được dùng đều đặn và thường xuyên, PrEP có thể sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV lên tới 92%.

Từ năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến cáo mạnh mẽ việc sử dụng PrEP như một phần trong chiến lược dự phòng HIV kết hợp cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

PrEP được giới thiệu cho các nhóm đích có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như nam có quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới nữ và bạn tình của những người có H. Việc kê đơn dùng PrEP được thực hiện thí điểm từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2018.

Thí điểm này được thực hiện tiên phong tại Việt Nam, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh là một trong các địa phương có tỷ lệ quan hệ tình dục không an toàn trong các nhóm đối tượng đồng tính nam, nữ đang gia tăng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, PrEP được cung cấp tại cả các phòng khám công là phòng khám thuộc Trung tâm y tế 24 quận, huyện; một số phòng khám tư và các doanh nghiệp xã hội do chính thành viên các nhóm cộng đồng vận hành như phòng khám Galant, Life…

Trong tháng đầu tiên, người sử dụng thuốc được miễn phí hoàn toàn, đến tháng thứ 2 thuốc được bán với giá 750.000 đồng/hộp 30 viên. Hết thời gian thí điểm thuốc được bán với giá 1.500.000 đồng/hộp.

Nhằm giúp cộng đồng được tiếp cận thuốc một cách rộng rãi, Ban tổ chức cho biết sẽ vận động đưa thuốc vào danh mục được Bảo hiểm y tế thanh toán trong thời gian tới.

Tiến sỹ Kimberly Green, Giám đốc Dự án Healthy Markets cho biết, việc lồng ghép PrEP vào các dịch vụ HIV tại Việt Nam sẽ thúc đẩy giảm mạnh các ca nhiễm HIV mới ở các nhóm có nguy cơ cao. Mục tiêu của chương trình thí điểm là tìm ra mô hình cung cấp dịch vụ tốt nhất có tính bền vững.

Còn Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đánh giá, cùng với chương trình điều trị ARV đối với người nhiễm HIV và chương trình điều trị cho người phơi nhiễm đang được triển khai, dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm này kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam thanh toán đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030./.