Với “cái tâm” trong sáng, đề cao nhân tố con người trong lĩnh vực quân sự, Người thường xuyên quan tâm đến sự rèn luyện, tiến bộ của các tướng lĩnh cũng như mỗi đội viên, chiến sĩ; chăm lo từ “miếng cơm, manh áo” đến sức khỏe của bộ đội. Người dặn dò cấp tướng phải thể hiện: “trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung”; cán bộ quân đội các cấp “phải là người anh, người chị, người bạn của đội viên”, và bản thân Người luôn là hiện thân mẫu mực về những điều đó.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ năm 1963.

Mặc dù đã đi xa 40 năm, song những lời căn dặn của Người trong bản Di chúc thiêng liêng vẫn mãi là ánh sáng chỉ đường cho những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh để họ phấn đấu bền bỉ, đồng sức, đồng lòng thực hiện những ước nguyện thiêng liêng của Bác.

Những chiến sỹ quân đội được sinh ra và lớn lên trong thời bình chỉ có thể được cảm nhận về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo thiên tài của quân và dân ta qua những trang sách báo và những câu chuyện kể về Bác. Cảm phục và kính yêu, đó là tình cảm của những chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khi nghĩ về Bác. Và những hình ảnh về Bác lại càng thêm thôi thúc trái tim những chiến sỹ trẻ một ngọn lửa cách mạng vì mục tiêu của dân tộc.

Trước lúc đi xa, phải nằm trên giường bệnh, ngày ngày Bác vẫn dõi theo diễn biến chiến sự trên các chiến trường, mong cho kháng chiến chóng thành công để đồng bào Nam, Bắc sum họp một nhà, đồng bào, chiến sĩ bớt đổ máu, hy sinh…

Chính vì lẽ đó, hình ảnh của Bác, tình cảm thân thương của Bác luôn luôn cùng bộ đội trên mỗi chặng hành quân, trong từng trận đánh, cả mỗi lúc buồn, vui; và hơn nữa trong trái tim của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Từ lúc sinh thời đến trước lúc đi xa, Người luôn nhắc nhở chúng ta phải chăm lo xây dựng Đảng. Thực hiện Di chúc của Người, những năm qua, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn quán triệt, vận dụng nghiêm túc tư tưởng đó vào quá trình xây dựng Đảng bộ, trước hết là luôn luôn giữ vững nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với Quân đội nhân dân. Chăm lo xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ quân đội, đặc biệt chú trọng các nội dung về đoàn kết, mở rộng dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình, nâng cao tình đồng chí, đồng đội.

Kho X84 – nơi bảo quản vũ khí đạn dược của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn được các cán bộ chiến sỹ nơi đây chú trọng, họ còn thực hiện lời Bác dặn về phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần. Mỗi năm xuất gần 70 con lợn, vài trăm con gà và khoảng gần 4 tấn rau, củ quả, doanh thu khoảng gần 30 triệu đồng/năm. Đó chính là những con số biết nói thể hiện sự cố gắng vì một xã hội ngày càng phát triển.

Là “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân, thấm nhuần lời căn dặn của Người về tình yêu thương đồng chí, đồng đội, những năm qua, lực lượng chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện tốt công tác dân vận.

Những hoạt động nhân đạo, từ thiện, hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách đã được cán bộ, chiến sỹ đơn vị thường xuyên quan tâm. Nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ quân đội quên mình trong khi thực hiện nhiệm vụ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, làm cho hình ảnh của “Bộ đội Cụ Hồ” - bộ đội của dân, do dân và vì dân ngày càng tỏa sáng, truyền thống đoàn kết máu thịt giữa quân đội với nhân dân ngày càng được củng cố bền chặt.

Từ những kết quả đã đạt được trong 40 năm qua, có thể khẳng định, cán bộ chiến sỹ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã không phụ lòng tin yêu của Đảng và dân tộc, góp phần quan trọng cùng với toàn Đảng, toàn dân, biến những hoài bão, những lời căn dặn, chỉ bảo ân cần của Người thành hiện thực sinh động trên đất nước Việt Nam.

Nguyện tiếp tục thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh càng phải ra sức phấn đấu nhiều hơn nữa vì sự nghiệp xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa; càng phải sống sao cho xứng đáng hơn nữa với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” đã được nhân dân tôn vinh và gửi gắm.

  • Thu Hiền