them nguon hien tang vo gia cho hang nghin nguoi mon moi cho ghep than

Hai tác giả sau lễ vinh danh Nhân tài đất Việt trong lĩnh vực Y Dược 2017. Ảnh: H.Hải

“Chúng tôi tự hào và cũng thấy đầy trọng trách bởi hiện tại, trong Luật của Việt Nam chưa có định nghĩa, quy chế cho việc hiến thận ngừng tim. Chúng tôi hi vọng, đề tài thành công sẽ là một trong những tiền đề để có thể hỗ trợ, tư vấn cho những người làm luật để chỉnh sửa bổ sung cho Luật hiến và ghép tạng. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ tiếp theo, có cơ hội sẽ tư vấn, hỗ trợ cho sự phát triển của Luật, tổ chức các quy trình, mối liên hệ để có thể triển khai tốt hơn kỹ thuật ghép thận từ người cho tim ngừng đập", TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối Ghép các Bộ phận cơ thể Người, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM kỳ vọng.

TS Thu cho biết, ghép tạng từ người cho tim ngừng đập sẽ mở ra thêm một hướng ghép mới, tăng thêm nguồn tạng hiến sau người cho sống và người cho chết não.

“Bởi hiện nay trên thế giới, nguồn hiến thận từ người cho ngừng tim đập còn nhiều hơn người chết não. Việc thêm một nguồn hiến thận sẽ mang lại cơ hội sống cho những bệnh nhân cần ghép”, TS Thu nói.

Đồng tác giả đề tài, PGS.TS Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu (BV Chợ Rẫy) cho rằng thực trạng thiếu nguồn thận hiến không chỉ ở Việt Nam mà là vấn đề toàn cầu. Thế giới hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% số ca có nhu cầu ghép, mỗi ngày có khoảng 20 đến 25 người chết trong thời gian chờ nhưng không có thận ghép.

Riêng tại Việt Nam, ước tính số người cần ghép thận khoảng 10.000 người, trong đó mới thực hiện được khoảng 2.200 ca ghép từ người cho sống; 170 ca ghép từ người cho đã tử vong. Số ca được ghép mới chỉ đáp ứng khoảng 1/5 nhu cầu của người bệnh.

"Thêm một nguồn hiến thận (ngoài nguồn hiến từ người cho sống, người cho thận chết não) sẽ thêm cơ hội cho những người suy thận mãn sống mỏi mòn, mệt mỏi vì phải chạy thận mỗi ngày. Chúng tôi hi vọng những người làm luật, người làm công tác y tế có những suy nghĩ, làm thế nào đó để sự nghiệp y khoa phát triển ngang tầm khu vực, thế giới và cứu chữa được nhiều bệnh nhân", PGS Sâm nói.

them nguon hien tang vo gia cho hang nghin nguoi mon moi cho ghep than

Tuy nhiên, việc tổ chức hiến tạng người cho tim ngừng đập đòi hỏi tổ chức nghiêm ngặt hơn, kịp thời để làm sao khi luật được bổ sung, chỉnh sữa sẽ có sự đào tạo, quy chế, quy trình làm việc cho tất cả các trung tâm ghép trên cả nước để có thể tiếp nhận, triển khai kịp thời khi có người hiến.

"Ghép thận từ người cho tim ngừng đập khó hơn so với các kỹ thuật ghép từ người cho sống, người cho chết não. Bởi khi tim ngừng đập thì tình trạng thiếu máu cơ quan cũng sẽ xuất hiện, do đó sự tổn thương cơ quan đã xảy ra. Vì thế thường ở giai đoạn đầu khả năng hồi phục chậm hơn so với ghép thận từ người cho sống và người cho chết não, nhưng sau đó hiệu quả là tương đương. Các công trình khoa học trên thế giới đã chứng minh điều này. Hai ca ghép thận từ người cho ngừng tim tại BV hiện thận vẫn hoạt động rất tốt", TS Thu cho biết.