1. Tuyến du lịch sinh thái xem chim

Tour xem chim được thiết kế đi qua nhiều hệ sinh thái rừng với nhiều sinh cảnh đặc trưng từ độ cao 1.500m đến 3.000m so với mặt nước biển của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ), ông Nguyễn Năm, Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục môi trường - Dịch vụ môi trường Hoàng Liên cho biết mục đích của việc xem chim không chỉ gây hứng thú cho con người mà còn góp phần vào việc bảo vệ các loài chim nói riêng và tài nguyên thiên nhiên nói chung. Xem chim là một hoạt động xã hội, những người thích xem chim là những người yêu thiên nhiên, quý trọng thiên nhiên và biết giữ gìn những giá trị của nó.

them 3 tuyen du lich hap dan trong vuon quoc gia hoang lien sa pa

Một số loài chim quý trong Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) - Ảnh Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa )

So với các nhóm động vật khác, chim là đối tượng dễ tìm thấy và quan sát, chính vì lẽ đó, việc quan sát chim trong thiên nhiên ngày càng được nhiều người ưa thích trong lĩnh vực du lịch sinh thái.

Theo các tài liệu nghiên cứu, Vườn quốc gia Hoàng Liên ( Sa Pa) có 346 loài chim, phân bố theo các dạng sinh cảnh khác nhau, từ độ cao 400m đến gần 3.000m. Chim ở đây vừa sống định cư, trú đông và khi đi trú đông bay qua. Việc quan sát chim dễ bắt gặp vào buổi sáng sớm, buổi trưa và chiều tối. Do vậy, tuyến du lịch sinh thái xem chim ở Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) được đánh giá cao trong cả 4 mùa. Tuyến đề xuất: Trạm Kiểm lâm Núi Xẻ, Trạm bảo vệ rừng 2.200m, đỉnh Fansipan, rừng Thiết sam (Trạm bảo vệ rừng 2.600m), Cát Cát. Thời gian thực hiện tour không ấn định nhưng tối thiểu là 2 ngày 1 đêm.

2. Tuyến du lịch sinh thái thăm quan các quần thể Cây di sản Việt Nam

Hội đồng cây di sản Việt Nam đã công nhận 6 quần thể gồm 40 cây ở Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) là Cây di sản Việt Nam (Vân sam Fansipan 7 cây, Đỗ quyên cành thô 7 cây, Đỗ quyên quang trụ 6 cây, Thiết sam 4 cây, Trâm ổi 9 cây và Hồng quang 7 cây). Đây đều là những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi được xem là thực thể sống động và đặc trưng của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ). Chúng không chỉ có giá trị về mặt bảo tồn thiên nhiên mà còn có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo tồn giá trị đa dạng sinh học. Mặt khác, quần thể Cây di sản Việt Nam ở đây còn được xem là điểm tham quan thu hút nhiều du khách tham gia các tour du lịch mạo hiểm và du lịch sinh thái. Du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp uy nghi, hùng vĩ, cổ kính của rừng già trong Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) với những cây cổ thụ hàng trăm năm, đường kính vài người ôm và chiều cao lên tới vài chục mét. Đặc biệt, vào mùa hoa đỗ quyên nở rộ từ cuối tháng 3 đến tháng 6 hàng năm rừng Hoàng Liên bừng sáng với đủ sắc mầu đỏ, hồng, tím, vàng, trắng.

them 3 tuyen du lich hap dan trong vuon quoc gia hoang lien sa pa

Các cây di sản Việt Nam trong Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) - Ảnh Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ).

Tuyến đề xuất: Tour 1: Trạm Kiểm lâm Núi Xẻ, quần thể cây Hồng quang, quần thể cây Trâm ổi, đỉnh Fansipan, quần thể cây Đỗ quyên cành thô, quần thể cây Thiết sam (Trạm bảo vệ rừng 2.600m), quần thể cây Vân sam, Cát Cát ; thời gian tour tối thiểu là 3 ngày 1 đêm. Tour 2: Cáp treo Fansipan, đỉnh Fansipan, quần thể cây Đỗ quyên cành thô, quần thể cây Thiết sam (Trạm bảo vệ rừng 2.600m), quần thể cây Vân sam, Cát Cát; thời gian tour tối thiểu là 2 ngày 1 đêm.

3. Tuyến du lịch sinh thái thăm quan rừng già và thác nước

Được xác định là tuyến du lịch mạo hiểm với cung đường dài và đi sâu vào vùng lõi của Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa pa ). Điểm xuất phát Cát Cát đi vũng Rồng, giếng Tiên, Sín Chải, đường đi qua nhiều cánh rừng nguyên sinh và các thác nước tuyệt đẹp. Tuy nhiên, đường đi khá khó khăn và nguy hiểm, chỉ phù hợp với du khách có sức khỏe tốt.

Năm 2017, Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) đã đưa tuyến này vào khai thác thử nghiệm, các công ty lữ hành và rất nhiều khách du lịch đánh giá đây là một trong những tuyến, điểm du lịch sinh thái có nhiều hấp dẫn và tiềm năng cao nếu được đầu tư đúng mức.

them 3 tuyen du lich hap dan trong vuon quoc gia hoang lien sa pa

Thác nước và cây rừng đại thụ trong Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa ) - Ảnh Vườn quốc gia Hoàng Liên (Sa Pa )

Tuyến đề xuất: Tour 1: Trạm Kiểm lâm Núi Xẻ, Trạm bảo vệ rừng 2.800m, đỉnh Fansipan, quần thể cây Đỗ quyên, quần thể cây Thiết sam (Trạm bảo vệ rừng 2.600m), vũng Rồng, giếng Tiên, Sín Chải; thời gian tour tối thiểu là 3 ngày 1 đêm. Tour 2: Cáp treo Fansipan, đỉnh Fansipan, quần thể cây Đỗ quyên cành thô, quần thể cây Thiết sam (Trạm bảo vệ rừng 2.600m), vũng Rồng, giếng Tiên, Sín Chải; thời gian tour tối thiểu là 2 ngày 1 đêm.

Được biết Vườn quốc gia Hoàng Liên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về 3 tuyến du lịch mới này, đồng thời chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp đường đi, trạm dừng chân, nhà vệ sinh, trạm nghỉ trên tuyến.

Hy vọng 3 tuyến du lịch sinh thái nêu trên sẽ được khai thác hiệu quả, bền vững và sớm trở thành điểm sáng trong các chương trình du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Sa Pa./.