Thành công của U23 Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2018 thực sự tạo nên cú hích cho thể thao Việt Nam trong năm nay, thưa ông?

Đúng vậy. Tất cả chúng ta đều đã hân hoan, vui sướng, hạnh phúc vì chiến tích của U23 Việt Nam. Thành công của đội tuyển U23 Việt Nam sẽ tạo nên hiệu ứng rất tích cực cho thể thao Việt Nam trong năm nay.

the thao viet nam dau tu trong diem quyet gianh 3 hcv asiad 2018

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn trả lời phỏng vấn Dân trí

U23 Việt Nam đã mang lại cho chúng ta rất nhiều cảm xúc. Nó như tình yêu đầu đời vậy. Chúng ta có quyền hy vọng và đặt ra mục tiệu giành huy chương môn bóng đá tại Asiad tới chứ!.

ASIAD 19 sẽ diễn ra tại Indonesia từ ngày 18/8 đến 2/9. Ở kỳ đại hội này, Việt Nam đặt mục tiêu giành ít nhất 3 HCV, trong đó có ít nhất 1 HCV thuộc môn Olympic. Đây là nhiệm vụ nặng nề, nếu không muốn nói vượt tầm với thể thao Việt Nam?

ASIAD là sân chơi mà chúng ta gặp rất nhiều khó khăn khi đặt mục tiêu giành HCV. Ở kỳ ASIAD trước Việt Nam chỉ có đúng 1 tấm HCV của võ sĩ Dương Thúy Vi ở môn Wushu. Năm nay, mục tiêu cao nhưng phải mạnh dạn đặt ra. Cá nhân tôi và Đoàn thể thao Việt Nam rất quyết tâm để đạt được mục tiêu này.

Trong 3 kỳ Á vận hội gần nhất, Việt Nam chỉ giành được 1 HCV mỗi kỳ nhưng chưa có huy chương nào thuộc môn Olympic. Kết quả của SEA Games 29 vừa qua cho thấy, Việt Nam có những môn thuộc nhóm tranh chấp huy chương châu lục, nhưng từ HCV SEA Games đến HCV Asiad là điều không dễ dàng?

Đoàn thể thao Việt Nam có khoảng 60 VĐV trọng điểm đang được đầu tư chuẩn bị cho Asiad 2019 với 3 nhiệm vụ liên thông. Có những VĐV tham dự dù không thể tranh chấp huy chương nhưng là để chuẩn bị cho SEA Games 2019, có những VĐV dự Asiad vừa để chuẩn bị cho SEA Games 2019 vừa để chuẩn bị vòng loại Olympic 2020.

Trong 60 VĐV trọng điểm ASIAD, thể thao Việt Nam có 10 VĐV có khả năng giành huy chương được đầu từ chuẩn bị với kết hoạch riêng, rất chi tiết. Hiện tại một số VĐV đã được triển khai kế hoạch, một số VĐV phải sau Tết. Và tất cả đều đang chạy đua với thời gian.

the thao viet nam dau tu trong diem quyet gianh 3 hcv asiad 2018

Ánh Viên là niềm hy vọng số 1 của thể thao Việt Nam tại Asiad 2018

Nếu phải so sánh giữa 3 sân chơi SEA Games, ASIAD và Olympic, ông cho rằng đấu trường nào phù hợp với thể thao Việt Nam?

Chúng tôi xác định ASIAD là trục quay cho 2 đại hội quan trọng khác là Olympic và SEA Games. Điểm khác biệt là ở Olympic, VĐV Việt Nam chỉ phấn đấu qua vòng loại còn giành huy chương là thách thức rất lớn. Mục tiêu trung tâm của chúng ta, vì thế là ASIAD. 3 kỳ gần nhất, chúng ta đều không có HCV ở nhóm môn Olympic nên năm nay chúng ta phải quyết tâm phấn đấu. Nếu ta không làm được điều đó, cá nhân tôi nghĩ ASIAD tới sẽ không thành công.

Thể thao Việt Nam có đặt mục tiêu về thứ hạng ở ASIAD không, thưa ông?

Chúng ta chỉ cần giành 1 HCV, đoàn Việt Nam sẽ xếp tốp 20. Nhưng nếu có 2 HCV, chúng ta sẽ tiến rất sâu trên BXH. Bởi thế, chúng tôi không đặt mục tiêu thứ hạng mà đặt chỉ tiêu HCV cho các VĐV.

Ở ASIAD, điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bắn súng và cử tạ là 5 môn Olympic được thể thao Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng nhất. Ông cho rằng môn nào chúng ta có cơ hội giành HCV rõ ràng?

Ở ASIAD cũng như Olympic thì chúng ta không thể nói trước được điều gì. Nhưng có một điều mà chắc chắn chúng tôi cũng thể khẳng định là các VĐV sẽ được đầu tư tốt nhất cho sân chơi châu lục.

Nhân dịp đầu năm Mậu Tuất, ông muốn nói gì với người hâm mộ thể thao Việt Nam?

Trước tiên tôi xin gửi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc tới tất cả mọi người. Năm nay thể thao Việt Nam sẽ tham dự sân chơi quan trọng là Olympic, là những người làm công tác quản lý thể thao, chúng tôi luôn mong có sự chia sẻ, động viên, ủng hộ của người hâm mộ cũng như giới truyền thông. Trong hoàn cảnh kinh thế còn nhiều khó khăn, nhưng thể thao Việt Nam sẽ quyết tâm giành thành tích cao nhất.

Xin cảm ơn ông!