Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ bởi lo ngại nó có thể làm gia tăng căng thẳng và khiến tình hình tại khu vực trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, một số bên lại có quan điểm ngược lại và đã hoan nghênh nhiệt liệt hành động của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Damacus, chính phủ Syria đã chính thức lên tiếng phản đối cuộc xâm nhập của xe tăng và xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn biên giới Jarabulus của Syria. Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, việc xe tăng và xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới tiến vào lãnh thổ Syria dưới sự yểm trợ không quân của Liên quân quốc tế do Mỹ cầm đầu, là hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Syria.

the gioi phan ung ve cuoc tan cong cua tho nhi ky vao syria

Cảnh một xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến về phía Syria. (Ảnh: AFP)

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã chính thức lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc Thổ Nhĩ Kỳ điều động xe tăng và thiết giáp tấn công các mục tiêu người Kurd ở bên trong lãnh thổ Syria. Trong thông báo của mình, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo: chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm gia tăng căng thẳng tại khu vực, đồng thời khiến cho cuộc đối đầu sắc tộc giữa người Kurd và người A rập leo thang.

Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm của Nga, giới chức Mỹ đã lên tiếng bảo vệ cho chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria. Theo các nguồn tin khu vực, một quan chức cấp cao của Mỹ đang tháp tùng Phó Tổng thống Joe Biden ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, đã tuyên bố với báo giới rằng, Mỹ muốn giúp Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Bởi vậy, Mỹ đang cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ sự yểm trợ không quân, thông tin tình báo và cả các cố vấn quân sự, để tiến hành chiến dịch tiêu diệt IS bên trong lãnh thổ Syria.

Trước đó, hồi sáng qua, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ra thông báo cho biết, xe tăng và lính biệt kích nước này đã bắt đầu tiến vào thị trấn Jarabulus của Syria để tấn công các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các chiến binh người Kurd. Cuộc tấn công được phát động chỉ ít ngày sau vụ đánh bom khủng bố đẫm máu do IS tiến hành nhằm vào một đám cưới ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực gần biên giới Syria khiến 54 người chết và hàng chục người khác bị thương./.