Tận tâm với nghề, tận tình với trò là những điều mà đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh nói về thầy giáo Y Srơm (dân tộc M'nông, ở Trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông).

Để khơi dậy tinh thần ham học trong học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, thầy Y Srơm luôn tìm tòi áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả, giúp các em học sinh yêu thích môn học, vui bước đến trường.

thay giao dua bai giang dien tu den voi hoc tro dan toc mnong
Thầy Y Srơm luôn tìm tòi áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả.

Sinh năm 1984, tại bon Bu Bơ, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, ngay từ nhỏ Y Srơm đã ước mơ sau này được đứng trên bục giảng.

Mơ ước ấy đã đưa cậu học trò người M'nông đến với quyết định theo học khoa sư phạm Toán tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk rồi liên thông lên trường Đại học Đà Lạt.

Ra trường, được phân công về dạy tại trung tâm huyện Đắk Song, nhưng chỉ sau 3 năm, thầy giáo trẻ Y Srơm xin chuyển về Trường trung học cơ sở Lê Quý Đôn tại xã Trường Xuân.

Lý giải về quyết định này, thầy giáo Y Srơm cho biết, ở Trường Xuân, các em cần những thầy cô người bản địa, bởi dù đã là học sinh trung học cơ sở, nhưng nhiều em vẫn chưa hiểu hết tiếng phổ thông. Rào cản ngôn ngữ sẽ khiến các em lùi bước trên con đường học vấn.

Thầy giáo Y Srơm tâm sự: “Ở đây, học sinh dân tộc thiểu số nhiều, có em chưa hiểu rõ tiếng phổ thông nên tôi phải giải thích bằng tiếng mẹ đẻ là tiếng M’nông cho các em hiểu trong việc dạy học. Tôi luôn động viên các em cố gắng đi học để trang bị kiến thức cho mình, sau này để có cuộc sống tốt hơn”.

Dạy học trên chính quê mình, nên thầy giáo Y Srơm biết rõ hoàn cảnh gia đình của từng học sinh, cũng như thấy được những khó khăn mà các em đối diện hàng ngày. Từ đó, anh biết cần phải làm những gì để giúp học sinh của mình không chỉ có kết quả học tập tốt mà còn có kỹ năng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Em Y Nakô, học sinh lớp 8A4, chia sẻ cuối năm lớp 6, do nghiện chơi game, em đã bỏ học lao vào những quán nét. Nhờ có thầy Y Srơm gặp gỡ, phân tích và giúp ôn lại kiến thức, em đã quay trở lại trường lớp và theo học kịp các bạn. Sự chỉ dạy tận tình của thầy khiến em chăm ngoan hơn, năm học lớp 7 em đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Điều khiến thầy Y Srơm luôn trăn trở là học sinh người dân tộc thiểu số bị rào cản ngôn ngữ ảnh hưởng đến việc tiếp thu các kiến thức trên lớp. Thế nên, mỗi giờ lên lớp, thầy Y Srơm luôn cố gắng dùng song ngữ để chỉ rõ cho các em.

Với tâm niệm là người định hướng, gợi mở giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, Y Srơm luôn cố gắng tìm tòi, chủ động đổi mới phương pháp dạy học.

Ứng dụng các bài giảng điện tử vào nhiều tiết học và linh hoạt trong giảng dạy, những giờ học Toán của thầy Y Srơm luôn tạo hứng thú cho học sinh, giúp các em phát huy năng lực sáng tạo và tư duy. Chất lượng dạy và học môn Toán được nâng lên rõ rệt, số học sinh của trường đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi ngày một tăng.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thắng, Phó hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, cho biết: “Trong công tác giảng dạy, thầy luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và luôn được học trò và đồng nghiệp tin yêu”.

Những ngày này, nhiều thế hệ học sinh trên cả nước đang chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, đối với thầy giáo Y Srơm, món quà ý nghĩa nhất chính là nhìn thấy học trò của mình hàng ngày vui cắp sách đến trường ./.