thay doi toi danh bac si hoang cong luong thanh vo y lam chet nguoi

Bác sĩ Hoàng Công Lương (Ảnh: Trần Thanh)

Ngày 24/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đã ra Quyết định: Thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Hoàng Công Lương từ tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tại số 07/PC45 ngày 4/11/2017 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình thay đổi thành tội "Vô ý làm chết người" quy định tại Điều 98 BLHS 1999 với khung hình phạt từ 6 tháng đến 10 năm, nay là điều 128 BLHS 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Đây là lần thứ ba bác sỹ Hoàng Công Lương bị thay đổi tội danh, lần đầu tiên là tội "Vi phạm quy định về chữa bệnh".

Cũng trong sáng ngày 24/8, trao đổi với phóng viên Dân trí, Đại tá Phạm Hồng Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"..

Trước đó, sáng 29/5/2017, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thì có dấu hiệu bất thường. 9 người lần lượt tử vong. Công an xác định nguyên nhân do nguồn nước chạy thận không đảm bảo, bác sĩ Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm.

Theo cáo trạng cáo buộc bị can Hoàng Công Lương, với trình độ, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định. Tuy nhiên sáng 29/5/2017, Lương không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà đã ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Bị can Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp hai loại hoá chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, sáng 29/5/2017, Quốc đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.

Bị can Nguyễn Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) bị cáo buộc đã không trực tiếp có mặt để giám sát khi được giao kiểm tra việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Chiều 28/5/2017, chỉ nghe qua điện thoại và biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng Sơn lại giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo sử dụng nguồn nước này.

Hai bị can Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; bị can Quốc bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.