thanh vien ioc tiet lo viec hoan olympic tokyo da duoc quyet dinh
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn sau cuộc họp chiều 23/3, ông Dick Pound - thành viên cấp cao Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết: “Trên cơ sở những thông tin có được, IOC quyết định hoãn (tổ chức Olympic Tokyo). Các chi tiết cụ thể vẫn chưa được quyết định nhưng Thế vận hội này sẽ không diễn ra vào ngày 24/7 tới theo kế hoạch.”

Ông Dick Pound, người Canada, là một trong những thành viên có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại IOC trong nhiều thập kỷ qua.

Theo ông Pound, Olympic Tokyo nhiều khả năng sẽ được lùi thời điểm tổ chức tới năm 2021, với các thông tin cụ thể sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Vị quan chức 78 tuổi - thành viên có nhiều năm gắn bó với IOC nhất tính tới thời điểm hiện tại - cũng nhấn mạnh "sẽ còn nhiều vấn đề cần xử lý" liên quan tổ chức kỳ đại hội này.

Trước khi ông Dick Pound đưa ra tuyên bố trên, IOC đã đề ra hạn chót trong 4 tuần để quyết định về phương án hành động tối ưu và đã loại trừ khả năng hoãn OlympicTokyo 2020.

Quyết định này gặp phải phản ứng dữ dội từ các vận động viên vì họ cho rằng mình phải mạo hiểm sức khỏe để tập luyện cho giải đấu diễn ra vào tháng 7 tới, dẫn tới việc Anh, Australia và Canada cảnh báo sẽ không cử đoàn vận động viên tới dự tranh kỳ Thế vận hội mùa Hè này.

Tiếng nói của Ủy ban Olympic Australia (AOC) đóng vai trò quan trọng thúc đẩy IOC quyết định hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 do Chủ tịch Ủy ban Olympic Australia - ông John Coates - đang là Chủ tịch Ủy ban Điều phối IOC ở Tokyo và là một trong những đồng minh thân cận nhất của Chủ tịch IOC Thomas Bach.

Các Ủy ban Olympic quốc gia Canada và Australia đều đã quyết định không dự Olympic Tokyo 2020 nếu Thế vận hội này vẫn diễn ra, đồng thời thông báo cho các vận động viên của mình chuẩn bị cho Olympic 2021.

Ủy ban Olympic của Anh dự kiến nhóm họp vào ngày 24/3, kêu gọi các vận động viên hủy bỏ các chương trình tập luyện cho Olympic nếu giải diễn ra vào mùa Hè này.

Ngày 23/3, Ủy ban Olympic và Paralympic của Mỹ đã kêu gọi hoãn Olympic 2020 ở Tokyo, viện dẫn lỗ hổng "to lớn" đối với công tác huấn luyện và quá trình tuyển chọn vận động viên tham gia do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Ủy ban Olympic Thụy Sĩ cùng ngày cũng đưa lời kêu gọi tương tự đối với Ban tổ chức Olympic 2020.

Hôm 23/3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lần đầu tiên thừa nhận Olympic Tokyo 2020 có thể bị hoãn tổ chức.

Ông cho biết: “Nếu có người hỏi tôi Nhật Bản có thể tổ chức Olympic đúng thời gian đã định không, tôi phải nói rằng tình hình thế giới lúc này không phù hợp. Tôi muốn Thế vận hội diễn ra với tất cả sự toàn vẹn, tất cả các nước có thể tham dự. Nếu không được như vậy, chúng tôi buộc phải hoãn giải đấu.”./.