thanh uy thai nguyen ky niem 70 nam ngay truyen thong nganh kiem tra dang
Toàn cảnh buổi lễ

Ngày 16/10/1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29 về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị (khóa VIII) đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng. Với Thành phố Thái Nguyên, tháng 2 năm 1946, Chi bộ đầu tiên của thị xã Thái Nguyên được thành lập với 5 đảng viên. Đến tháng 5/1963, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ nhất đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa I gồm 19 đồng chí, Ban Kiểm tra Thành ủy gồm 3 đồng chí.

Từ đó đến nay, cùng với truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra cả nước, của tỉnh Thái Nguyên, công tác kiểm tra của Đảng bộ Thành phố Thái Nguyên qua từng thời kỳ đều đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 15 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 57 lượt cấp ủy và 6 phòng, ban, đơn vị của thành phố. Cấp ủy cơ sở và Ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức được gần 1.200 cuộc kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật 37 đảng viên, trong đó hình thức khiển trách 12; cảnh cáo 12; cách chức 2, khai trừ 11 trường hợp.

Với những thành tích đó, tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thái Nguyên được nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh và Cờ tuyên dương truyền thống của Thành phố Thái Nguyên; 8 cá nhân cũng đã được nhận Kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra Đảng./.