Cấp "sổ đỏ" đạt 100%

Đến năm 2015, huyện Thanh Trì đã có 15/15 xã của đã đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, đây là một trong số ít địa phương trên địa bàn Hà Nội không xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản. Ông Vũ Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, ngay sau khi hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, huyện đã tập trung cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa cho bà con nông dân, đến tháng 10.2016 đã hoàn thành 100%, vượt tiến độ 2 tháng so với yêu cầu của thành phố.

thanh tri co 942 dan so hai long ve xay dung nong thon moi

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm mô hình cây ăn quả tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì (Hà Nội). ảnh: Hải Đăng

“Đây chính là lợi thế để huyện quy hoạch phát triển bốn vùng sản xuất tập trung thành công cho hiệu quả kinh tế cao hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/ha như vùng lúa chất lượng cao (354ha) tại các xã Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Đại Áng; rau an toàn và VietGAP (192ha) tại 2 xã Yên Mỹ, Duyên Hà; vùng trồng cây ăn quả (150ha) tại xã Vạn Phúc và vùng nuôi trồng thủy sản (194ha) tại các xã Đại Áng, Đông Mỹ” - ông Nhàn khẳng định.

Huyện Thanh Trì cũng là một trong những địa phương đi đầu trong hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hàng năm, huyện dành trung bình khoảng 5 tỷ đồng hỗ trợ các mô hình kinh tế nông nghiệp, hỗ trợ các hợp tác xã thực hiện cơ giới hóa 100% các khâu sản xuất. Đặc biệt, huyện đã hỗ trợ 60% chi phí để triển khai thí điểm mô hình trồng rau thủy canh ứng dụng công nghệ cao với diện tích 2.800m2 tại xã Yên Mỹ, bước đầu cho thấy kết quả khả quan... Tính đến nay, thu nhập bình quân của bà con nông dân trên địa bàn huyện liên tục tăng, năm 2016 đạt gần 36 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 2%.

Đặc biệt, cùng với phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nông dân, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường cũng là điểm nhấn. Đến nay, toàn huyện đã tiến hành kè cứng 14 ao, hồ bằng nguồn vốn xã hội hóa. Nạo vét, kè bờ, xây dựng lan can, đường đi bộ và bố trí ghế đá ven ao hồ, tạo khu vui chơi cộng đồng. Đáng chú ý, huyện Thanh Trì là một trong những địa phương đầu tiên của Hà Nội có Nghị quyết chuyên đề số 07 và Kế hoạch số 141, tập trung chỉ đạo toàn huyện ra quân tổng vệ sinh, trồng và chăm sóc vườn hoa cây xanh… vào sáng thứ 7 hàng tuần, nhằm tạo không gian sống xanh, cảnh quan môi trường sạch - đẹp. Cũng theo ông Nhàn, tháng 5.2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân. Kết quả cho thấy, có tới 94,2% tổng số người dân được hỏi bày tỏ sự hài lòng với kết quả xây dựng NTM của địa phương.

Xây dựng NTM thực chất hơn

Huyện Thanh Trì đã được Hội đồng thẩm định NTM Trung ương thống nhất 100% để đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016-2020.

Tại buổi kiểm tra và làm việc với huyện Thanh Trì, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, với nhiều đổi mới, sáng tạo, lựa chọn đúng trọng tâm, trọng điểm nên Thanh Trì đã tạo sự đồng thuận và huy động sức dân rất tốt cùng chung tay triển khai, duy trì các hạng mục xây dựng NTM.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị từ huyện đến xã phải tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt để người dân chung sức, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đặc biệt, trong định hướng phát triển Thủ đô, huyện Thanh Trì được quy hoạch là khu đô thị trung tâm mở rộng, do đó, huyện cần định hướng xây dựng NTM phải gắn với phát triển đô thị văn minh để quá trình chuyển đổi sau này từ xã lên phường, từ huyện lên quận được thuận lợi.

"Công tác xây dựng NTM cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và xuyên suốt. Trong thời gian tới, đòi hỏi huyện và các xã triển khai với tinh thần quyết tâm, quyết liệt cao hơn và phải đi vào thực chất. Cùng với đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện cần chú trọng nhân rộng các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, mở rộng các vùng chuyên canh để tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp với mục tiêu quan trọng nhất là nâng cao đời sống cho người dân nông thôn một cách bền vững" - bà Hằng nhấn mạnh. /.