Trong những năm qua, công tác thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, thị trấn tại huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã góp phần tích cực vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; giúp chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư. Đồng thời phát huy quyền làm chủ, nâng cao trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

thanh tra nhan dan va giam sat dau tu cong dong trong xay dung ntm
Hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động của ban Thanh tra nhân dân giám sát đầu tư cộng đồng giai đoạn 2014 - 2017

Để nâng cao chất lượng công tác giám sát, hàng năm Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện thường xuyên chỉ đạo kiện toàn cho 100% Ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn, đồng thời phân công một Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ chuyên trách các xã, thị trấn kiêm trưởng ban Thanh tra nhân dân. Hầu hết thành viên đều là những người có kinh nghiệm, có trình độ pháp lý.

Quá trình giới thiệu nhân sự và tổ chức hội nghị ở khu dân cư để bầu được Mặt trận các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đến nay, toàn huyện đã có 18/18 Ban thanh tra nhân dân đảm nhiệm chức năng giám sát đầu tư cộng đồng với tổng số 156 thành viên. Nhằm nâng cao năng lực hoạt động, Uỷ ban MTTQ huyện đã trang bị nhiều tài liệu hướng dẫn, các văn bản chỉ đạo của cấp trên cho từng hội viên.

Theo thống kê, từ năm 2014 đến nay Uỷ ban MTTQ huyện đã mở được 7 lớp tập huấn cho các thành viên thuộc 7/18 xã, thị trấn với những nội dung như: phạm vi, đối tượng giám sát, phương thức thực hiện giám sát cũng như hình thức tổ chức và phương thức hoạt động của Ban. Để tạo thuận lợi cho việc giám sát đầu tư cộng đồng, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn đã chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; công khai, minh bạch trong các công việc liên quan đến cộng đồng, nhất là việc xây dựng các dự án, đề án đầu tư các công trình công cộng.

Thông qua hoạt động giám sát đã phát hiện nhiều thiếu sót, nhất là sai phạm trong quá trình lập thủ tục đầu tư thi công công trình; vi phạm về tiến độ đầu tư; vi phạm quy trình, quy phạm kỹ thuật, chủng loại vật tư gây thất thoát tài sản của Nhà nước và nhân dân đóng góp; phản ánh kịp thời với đơn vị thi công và chủ đầu tư để khắc phục sửa chữa, bảo đảm tiến độ, tránh lãng phí, thất thoát, đem lại niềm tin cho nhân dân, và đặc biệt là tránh được tình trạng "cha chung không ai khóc".

Một số Ban hoạt động có hiệu quả như Ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng thị trấn Hồ, các xã Song Hồ, Nguyệt Đức, Nghĩa Đạo… đã giám sát nhiều công trình như đường bê tông thôn Đạo Tú, Chương Xá (xã Song Hồ), đường bê tông các thôn Đạo Xá, Nhiễm Dương (xã Nghĩa Đạo), Trạm Y tế xã, đường giao thông nông thôn (xã Nguyệt Đức),…được Uỷ ban MTTQ huyện tặng giấy khen.

Theo số liệu, trong giai đoạn từ 2014 - 2017, Ban thanh tra nhân dân đã tham gia giám sát và giải quyết được 555 đơn thư tố cáo, kiến nghị của nhân dân với những nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, tài chính và 182 dự án đầu tư trên địa bàn huyện. Đặc biệt, năm 2016 các Ban đã tham gia giám sát cuộc bầu cử Quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cuộc bầu cử trưởng thôn hết nhiệm kỳ đảm bảo quá trình hiệp thương đúng quy trình, thời gian, cơ cấu, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt trên 95%.

Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng ở cơ sở trong thời điểm các xã trong toàn huyện đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo thêm cơ chế để nhân dân tham gia giám sát, hạn chế những sai phạm, tiêu cực trong quá trình thực hiện các công trình, dự án. Để hoạt động giám sát của Ban Thanh tra nhân dân đạt hiệu quả cao hơn nữa thì rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành.

HUY SƠN