Trấn Trường Thọ, thành phố Chung Trường, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được mệnh danh là "làng trường thọ" với rất nhiều người già trên trăm tuổi. Cứ 10.000 người ở Hồ Bắc thì có một người trên 100 tuổi. Trong đó, có 30% trong tổng số người trường thọ sống ở Chung Trường.

Thống kê từ năm 2003-2010, thành phố Chung Trường có 109 người trên 100 tuổi, 3.221 người hơn 90 tuổi và khoảng 25.400 người sống trên 80 tuổi.

Độ tuổi trung bình ở đây gần 76 tuổi, cao hơn tuổi trung bình của người dân Trung Quốc 4,5 tuổi và cao hơn độ tuổi bình quân của thế giới gần 10 tuổi.

thanh pho truong tho o trung quoc
Cụ Thiệu Lan Hương, người lớn tuổi nhất Hồ Bắc

Người lớn tuổi nhất thành phố Hồ Bắc là cụ Thiệu Lan Hương, sinh tháng 10/1903. Người phụ nữ 115 tuổi vẫn đang sống khỏe mạnh dù có một tuổi thơ vất vả. Khi 9 tuổi, người này đã phải về nhà chồng làm "con dâu nuôi", sau đó trải qua ba lần kết hôn mà không có con. Sau đó, vợ chồng cụ nhận con nuôi và bắt đầu cuộc sống hạnh phúc từ đó.

Câu chuyện về cụ Thiệu Lan Hương là minh chứng cụ thể nhất về công thức sống lâu của người dân nơi đây. Họ cho rằng vật chất, điều kiện ăn uống không quyết định đến việc trường thọ.

"Ở đây, mọi người ít khi tập thể dục, họ lao động chân tay, đi bộ nhiều. Thực đơn ăn uống không quá cầu kỳ nhưng vùng này rất nhiều nấm và mộc nhĩ, có thể đây cũng là lý do mà người dân sống thọ", Mỹ Hòa, hướng dẫn viên địa phương, chia sẻ về thói quen sinh hoạt của người dân Hồ Bắc.

thanh pho truong tho o trung quoc
Bí quyết trường thọ của người dân Hồ Bắc chính là tâm trạng vui vẻ

Theo người dân Chung Trường, yếu tố quyết định đến việc sống lâu là tâm trạng vui vẻ. Theo đó, thói quen, tập quán sống quyết định đến 60%. Các yếu tố còn lại là di truyền (15%), yếu tố xã hội (10%), y học (8%), điều kiện khí hậu (7%).

Công thức này cũng gần với kết luận của Tiến sĩ tim mạch John Day thuộc tổ chức y tế IHC (Intermountain Healthcare). Kết quả nghiên cứu trên 3.000 cặp sinh đôi có ADN giống nhau của ông cho thấy, gen di truyền chỉ ảnh hưởng 25% đến tuổi thọ. 75% còn lại là lối sống và thói quen sinh hoạt của mỗi người