Về Bình Sơn, Thành phố Sông Công những ngày này, có thể cảm nhận được không khi Tết đã đến với từng gia đình nơi đây. Bởi lẽ, năm nay, Bình Sơn đã đổi khác rất nhiều, đời sống của bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt. 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, Bình Sơn đã đạt đích.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình phát triển chăn nuôi của xã, ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết, "Thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, tổng kinh phí thực hiện Chương trình hơn 76 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ trên 3,6 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ gần 10 tỷ đồng; ngân sách của thành phố trên 33,5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp khoảng 22 tỷ đồng... " . Ông Hải cho biết thêm, "...Từ các nguồn vốn trên, xã Bình Sơn đã thực hiện cứng hóa 68 công trình đường giao thông nông thôn với chiều dài 22km; cứng hóa 7,69km kênh mương nội đồng; xây mới và sửa chữa 20 nhà văn hóa xóm; triển khai các dự án nhằm nâng cao thu nhập cho người dân như: nuôi trâu sinh sản, nuôi lợn nái ngoại, hỗ trợ 6.000 con gà thả vườn cho người dân các xóm: Phú Sơn, Na Vùng và Xuân Đãng 1... Nhờ đó đến nay, đời sống của người dân được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 26 triệu đồng/người/năm (tăng 16 triệu đồng so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 6,6% (năm 2014 là 7,16%); trên 92% lao động có việc làm thường xuyên; 100% các hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia; hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng cơ bản được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất nông nghiệp của người dân..."

thanh pho song cong xay du ng nong thon mo i be n vu ng 23713
Mô hình trồng chuối của gia đình anh Lâm cho thu nhập lãi suất lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Cũng giống như Bình Sơn, xã Vinh Sơn cũng được biết đến là một trong những địa phương nổi bật về thành tích xây dựng Nông thôn mới của Thành phố Sông Công. Ông Đinh Công Phương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết "Đảng ủy, UBND xã luôn xác định làm sao phát huy được tính chủ thể của người dân trong phát triển kinh tế, để phát triển đời sống vật chất tinh thần. Với những mô hình ở đây, chúng tôi hết sức quan tâm, theo đó, chúng tôi đã hỗ trợ người dân về các điều kiện tiếp cận chính sách vốn trong quá trình phát triển, cùng với đó, chúng tôi cũng đề nghị UBND Thành phố Sông Công có sự quan tâm, tạo điều kiện cụ thể trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp".

Dẫn chứng cho điều nay, ông Phương dẫn chúng tôi đi thăm mô hình phát triển kinh tế của hộ anh Nguyễn Tùng Lâm với thu nhập lãi suất 150 triệu đồng/năm từ mô hình trồng chuối. Được biết, trước kia, khi trồng lúa, kinh tế của gia đình anh hết sức khó khăn. Nhưng từ khi được chủ trương hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng sự cố gắng của gia đình, anh Lâm đã thuê lại vùng đất ở bãi Soi, xã Vinh Sơn để canh tác. Từ mảnh đất cằn cỗi, khó thâm canh, được anh thuê lại. Anh Lâm chia sẻ "Khi mới triển khai, khâu đầu tiên và quan trọng nhất là cải tạo đất, giai đoạn này kéo dài liên tục trong 6 tháng. Đất được dọn sạch cỏ rác, cày xới lại để tạo mặt bằng, dùng phân chuồng hoai mục để tạo nguồn dinh dưỡng. Sau dần, đất đã được phục hồi, cây cối đã xanh tốt. Hiện nay, mô hình trồng chuối này cho thấy ổn định về kinh tế và thu nhập tương đối ổn định".

Giờ đây, những mô hình kiểu mẫu ở Vinh Sơn chính là minh chứng của việc chuyển biến trong sản xuất, xây dựng nông thôn mới của chính người dân và sự định hướng, hỗ trợ từ chính quyền địa phương.

Trên đây chỉ là 2 trong số 4 xã hoàn thành 19 tiêu chí Nông thôn mới (Vinh Sơn, Bình Sơn, Bá Xuyên và Tân Quang- PV) của Thành phố Sông Công. Có được kết quả này, thời gian qua, Thành phố Sông Công đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng một cách nhanh chóng. Nét nổi bật của các xã sau 4 năm xây dựng mô hình Nông thôn mới là việc hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng, tạo sự thuận lợi trong việc giao thương, phát triển sản xuất. Đây chính là tiền đề để các xã ở Sông Công tiếp tục định hướng nông dân phát triển thêm nhiều mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện xây dựng Nông thôn mới ở mỗi địa phương.

thanh pho song cong xay du ng nong thon mo i be n vu ng 23713
Thời gian qua, TP Sông Công đã nỗ lực hoàn thành các tiêu chí về hạ tầng một cách nhanh chóng

Có được kết quả trên, phải kể đến trước nhất là nhận thức của cán bộ và nhân dân về Nông thôn mới đã thay đổi rõ rệt. Xác định người dân là chủ thể xây dựng Nông thôn mới, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung của chương trình, đồng thời phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Vì vậy đến hết năm 2016, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của Sông Công đạt trên 26 triệu đồng/người/năm – tăng gần 2 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn gần 8%. Tỉ lệ việc làm của lao động nông thôn Sông Công cũng đạt trên 94%, cao hơn mức bình quân trung của tỉnh và cả nước.

Bằng việc làm cụ thể, hướng đi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương công cuộc xây dựng Nông thôn mới đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Với những bước đi phù hợp, đúng đắn sẽ thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao hơn nữa đời sống người dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới của thành phố..../.