Chiều 11/12, quân đội Syria chính thức thừa nhận việc toàn bộ các lực lượng chiến đấu của nước này đã buộc phải rút khỏi thành phố cổ Palmyra, sau khi liên tiếp phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công dữ dội từ các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một thông báo, quân đội Syria xác nhận IS hiện đã giành toàn quyền kiểm soát Palmyra, song đồng thời khẳng định sẽ sớm triển khai lực lượng để giành lại quyền kiểm soát thành phố.

thanh pho co palmyra cua syria that thu va lot vao tay is
Thành phố cổ Palmyra - Ảnh: AFP

Palmyra là thành phố cổ có ý nghĩa biểu tượng tại tỉnh Homs, miền đông Syria. IS đã chiếm quyền kiểm soát thành phố lần đầu tiên vào tháng 5 năm ngoái. Đến tháng 3 năm nay, sau nhiều cuộc tấn công quy mô với sự yểm trợ không quân mạnh mẽ của quân đội Nga, quân đội Syria đã đánh bật IS và chiếm lại quyền kiểm soát thành phố. Tuy nhiên, Palmyra đã một lần nữa thất thủ sau nhiều cuộc tấn công dữ dội của IS bắt đầu từ hôm thứ 5 tuần trước.

Ngay sau khi thông tin Palmyra thất thủ được xác nhận, không quân Nga đã tăng cường nhiều cuộc không kích ác liệt vào các vị trí của IS bên trong thành phố. Một số nguồn tin khẳng định, ít nhất 300 tay súng IS đã bị tiêu diệt, 11 xe tăng và 31 phương tiện khác của IS đã bị phá hủy trong các cuộc tấn công của không quân Nga.

Về phần mình, tỉnh trưởng tỉnh Homs Talal Al Barazy khẳng định, quân đội Syria sẽ dùng mọi biện pháp có thể để đánh bại IS và giành lại quyền kiểm soát Palmyra./.