Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép thành phố Montreal với khoảng 2 triệu dân này tịch biên đất, lập các trung tâm sơ tán và giải ngân tiền để cứu trợ.

Khu vực Đảo Tây (West Island) đặc biệt đáng lo ngại do nước lũ dâng cao kết hợp với tình trạng băng tan và mưa lớn. Tại tỉnh Quebec, hơn 1.100 người đã phải sơ tán. Chính quyền địa phương cảnh báo ở bên kia bờ sông Ottawa, ngăn cách Ontario với Quebec, một con đập nhỏ có nguy cơ vỡ.

thanh pho canada ban bo tinh trang khan cap vi lu lut
Thành phố Montreal của Canada đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng. Ảnh: Globe and Mail

Hàng nghìn binh sĩ đã được triển khai tại Quebec để hỗ trợ người dân sơ tán. Theo số liệu ban đầu, hơn 3 nghìn 100 ngôi nhà đã ngập trong nước.

Phát biểu khi tới thăm người dân vùng lũ lụt ở Gatineau, Quebec, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết: “Chúng ta lại một lần nữa chứng kiến lũ lụt hoành hành tại Quebec và một số khu vực khác. Chúng ta cần đảm bảo rằng sẽ ứng phó tốt trước diễn biến tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp. Tất cả các lệnh của chính phủ, từ chính quyền trung ương cho tới địa phương, cần phải được đảm bảo để chúng ta có thể giữ an toàn cho người dân cũng như hỗ trợ những người sống tại các vùng thiên tai vượt qua những thời khắc khó khăn này”.

Hai năm trước, miền Đông Canađa cũng đã trải qua đợt lũ tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ./.