Sau khi tốt nghiệp Đại học, với kiến thức đã được học và kinh nghiệm cùng số vốn tích lũy sau 4 năm trải nghiệm thực tế, chàng thanh niên trẻ Dương Đình Lập đã cùng 3 người bạn thành lập hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn ATK. Với số vốn 200 triệu đồng, hợp tác xã đã đầu tư phát triển mô hình trồng dưa lưới, dưa lê, dưa chuột công nghệ cao…

thanh nien dinh hoa voi phong trao lam kinh te gioi
Hợp tác xã sản xuất nông sản an toàn ATK của anh Hoàng Đình Lập, huyện Định Hóa.

Với mục tiêu nhân rộng các mô hình cây ăn quả của hợp tác xã, huyện Định Hóa đã hỗ trợ xây dựng nhà kính với diện tích gần 4.000m2 để sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Sau 2 năm trải qua rất nhiều thất bại nhưng với quyết tâm, đến nay, các mô hình nông sản an toàn của hợp tác xã đã phát triển tốt, cho doanh thu trên 200 triệu đồng một năm và tạo việc ổn định cho 5 lao động địa phương.

Anh Hoàng Đình Lập, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản an toàn ATK, Định Hóa, Thái Nguyên cho biết "Trong thời gian tới sẽ có thêm một số thành viên tham gia vào hợp tác xã. Hợp tác xã sẽ tạo mọi điều kiện để thu hút thêm nguồn nhân lực mở rộng sản xuất"

Trong những năm qua, thực trạng về việc thanh niên bỏ quê hương, làm ăn xa, mắc phải các tệ nạn xã hội đã trở thành vấn đề nóng của nhiều vùng quê, đặc biệt là các huyện miền núi. Băn khoăn, trăn trở về thực trạng này ở chính quê hương của mình, anh Trần Văn Long - bí thư đoàn thanh niên xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa với số vốn tích lũy được cùng với sự trợ giúp từ nguồn vốn 120 đã quyết tâm xây dựng mô hình xưởng Cơ khí.

thanh nien dinh hoa voi phong trao lam kinh te gioi
Xưởng cơ khí do anh Trần Văn Long, Bí thư đoàn thanh niên xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa thành lập tạo việc làm cho nhiều thanh niên địa phương.

Sau một thời gian dài lên ý tưởng và xây dựng cơ sở vật chất, mô hình chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2018. Không chỉ cung cấp những sản phẩm cơ khí chất lượng, mẫu mã đẹp, được người dân ủng hộ, xưởng cơ khí của anh Long còn nhận dạy nghề cơ khí và sẵn sàng chia sẻ nhưng kinh nghiệm cho các đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã có nhu cầu, niềm đam mê với cơ khí để có thể lập nghiệp. Với thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng, các đoàn viên thanh niên tham gia mô hình đã có thể yên tâm làm kinh tế ở chính quê hương mình.

Anh Phùng Văn Hùng, Đoàn thanh niên xã Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên cho biết: "Vừa qua, khi vào thăm xưởng của đồng chí Long tôi thấy đồng chí có đầu óc kinh doanh rất tốt. Xưởng rộng rãi, có áp dụng khoa học kỹ thuật. Tôi hy vọng sẽ có nhiều đoàn viên thanh niên trong xã đến tham quan, học hỏi và nhân rộng mô hình này". Theo Anh Trần Văn Long, Bí thư đoàn thanh niên xã Điềm Mặc, Định Hóa, Thái Nguyên: "Thời gian tới, tôi sẽ tham quan mở rộng thị trường không chỉ ở các xưởng cơ khí lớn tỏng huyện mà còn ở các huyện khác"

Những thành công bước đầu của các mô hình kinh tế cá nhân cũng như mô hình liên kết trong những năm qua đã cho thấy hiệu quả từ cách làm hay, sáng tạo, phát huy sức trẻ của thanh niên huyện Định Hóa. Tuy nhiên các mô hình này còn nhỏ lẻ. Trước thực tế này, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Huyện đoàn Định Hóa đã chủ động mở các lớp tập huấn đào tạo nghề; tổ chức ngày hội việc làm lưu động; đầy mạnh hoạt động của các tổ vay vốn, tổ tiết kiệm nhằm giúp đỡ thanh niên lập nghiệp…. Song việc thu hút, tập hợp đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện vẫn gặp nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngà, Bí thư Huyện đoàn Định Hoá, Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới, để triển khai tốt các mô hình phát triển kinh tế thì Huyện đoàn sẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và đặc biệt là cho thanh niên đi học tập các mô hình "thanh niên phát triển kinh tế" ở trong và ngoài huyện, qua đó giúp thanh niên học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vận vận động các nguồn lực để tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận các mô hình dự án phát tiển kinh tế do huyện triển khai"

thanh nien dinh hoa voi phong trao lam kinh te gioi
Huyện đoàn Định Hóa thường xuyên khảo sát thực tế để đưa ra các chính sách hỗ trợ, qua đó thúc đẩy nhân rộng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là sự tự tin, dám nghĩ, dám làm, lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Định Hóa có thể khẳng định mình trong quá trình lập thân, lập nghiệp cũng như góp sức mình vào quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương./.