Được biết, 9 tháng đầu năm 2017, số lượt bệnh nhân đến KCB BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn Thanh Hóa là 2.747.328 lượt người (tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2016).

Theo đó, tổng chi phí KCB BHYT mà các cơ sở y tế đề nghị thanh toán là 2.385,2 tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016). Quỹ BHYT được sử dụng là 1.621,5 tỷ đồng, nhưng đã chi cho bệnh nhân KCB trong tỉnh Thanh Hóa là 2.145,7 tỷ đồng, chi KCB cho bệnh nhân chuyển đi tỉnh ngoài là 370,78 tỷ đồng.

Như vậy, ước cân đối quỹ KCB BHYT của 9 tháng đầu năm 2017 đã âm 894,98 tỷ đồng (bằng 55% quỹ BHYT được sử dụng của tỉnh).

thanh hoa quy kham chua benh bao hiem y te am gan 900 ty dong

9 tháng đầu năm 2017, Qũy khám chữa bệnh BHYT Thanh Hóa âm gần 900 tỷ đồng

Nguyên nhân khách quan của việc âm Quỹ BHYT nêu trên được đánh giá là do từ ngày 22/12/2016, các bệnh viện công lập và phòng khám công lập tính thêm mức giá bao gồm cơ cấu tiền lương (khoảng 17%), dẫn đến chi phí đề nghị thanh toán BHYT 9 tháng năm 2017 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2016.

Mặt khác, nhiều bệnh viện thu dung người bệnh vào điều trị nội trú khi tình trạng bệnh lý chưa đến mức phải nằm viện. Hơn nữa, không sàng lọc, kiểm tra tư vấn cho bệnh nhân đến KCB theo chế độ BHYT. Đồng thời, kéo dài ngày điều trị nội trú khi tình trạng bệnh lý chưa đến mức cần thiết.

Còn một nguyên nhân nữa là nhiều cơ sở y tế chỉ định thực hiện các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cao hơn rất nhiều lần so với bình quân chung của cả nước.

Cụ thể, chi phí xét nghiệm bình quân chung của cả nước là 11,7%, của tỉnh Thanh Hóa là 13,8%. Đặc biệt, có một số bệnh viện đã chỉ định rất cao như: Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn (32,4%), Bệnh viện Đa khoa huyện Lang Chánh (20%), Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa (22%), Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát (22,5%)....

Bên cạnh đó, chi phí chẩn đoán hình ảnh của cả nước là 7,4%, còn của tỉnh Thanh Hóa là 10,7%.

Bảo hiểm xã hội thiếu quyết liệt

Để xảy ra tình trạng trên là do ngành BHXH thiếu quyết liệt và chưa hiệu quả trong giám sát, kiểm tra, giám định thanh toán chi phí KCB BHYT; năng lực chuyên môn của một số viên chức làm công tác giám định còn hạn chế, chưa phát hiện kịp thời các tiêu cực, lãng phí, lạm dụng trong KCB BHYT...

Ngành Y tế Thanh Hóa chưa thực sự hiệu quả, kịp thời trong tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về BHYT, chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý, lãnh đạo.

Còn các cơ sở KCB BHYT chịu trách nhiệm toàn bộ và cuối cùng trong quá trình thực hiện công tác KCB, trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí BHYT được cấp, trong việc để xảy ra những hành vi lạm dụng, lãng phí quỹ BHYT.

Trong đó, nhiều cơ sở y tế chưa thường xuyên và kịp thời cập nhật thông tin, dữ liệu của bệnh nhân sau khi ra viện lên hệ thống thông tin giám định BHYT nên không đảm bảo được nguyên tắc công khai, minh bạch...