Trong 3 ngày từ 9-11/7, 42 trường tiểu học công lập trên địa bàn TP. Thanh Hóa tổ chức tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TP thì tổng số học sinh sẽ bước vào lớp 1 năm học này khoảng hơn 7.400 học sinh (tăng khoảng 2.000 học sinh so với năm học trước).

Theo điều tra phổ cập tiểu học, năm học 2018 - 2019, phường Đông Thọ, TP. Thanh Hóa có khoảng 500 học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 có hộ khẩu thường trú tại địa phương, trong khi đó, cơ sở vật chất nhà trường chỉ đáp ứng được khoảng hơn 300 học sinh/8 lớp. Còn lại 200 học sinh sẽ được phân tuyến sang một số trường tiểu học khu vực lân cận như: Hàm Rồng, Minh Khai, Nam Ngạn…

thanh hoa nan giai tinh trang qua tai hoc sinh vao lop 1
Năm học 2018-2019 toàn TP Thanh Hóa có khoảng hơn 7.400 học sinh, tăng khoảng 2000 học sinh so với năm trước.

“Chúng tôi không thể đáp ứng hết được nhu cầu. Tuyển sinh như vậy thì sỹ số mỗi lớp cũng đã là 40 học sinh. Do đó, khoảng hơn 130 học sinh còn lại mong thành phố có phương án phân tuyến tuyển sinh tại các khu vực lân cận khác” - bà Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ, TP. Thanh Hóa mong muốn.

Để đáp ứng nhu cầu của học sinh, 3 năm trở lại đây, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa đã xây mới 20 phòng học và phòng chức năng. Tuy nhiên, năm nay, số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp 1 tại phường Ngọc Trạo tăng mạnh nên cơ sở vật chất và số lượng giáo viên của nhà trường không thể đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh.

Bà Phạm Thị Như, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP. Thanh Hóa cho biết: “Nếu tuyển hết 330 em theo luật phổ cập giáo dục thì sỹ số mỗi lớp học sẽ là 47 học sinh. Sỹ số quá đông sẽ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ…”.

Trên địa bàn phường Đông Vệ có khoảng 400 trường hợp vào lớp 1. Tuy nhiên, tại 2 Trường Tiểu học Đông Vệ 1 và Đông Vệ 2 cũng chỉ tuyển được tối đa 300 cháu. 100 cháu còn lại sẽ được thành phố phân tuyến, sắp xếp sang học tại một số trường ở các phường lân cận như: Quảng Thắng, Tân Sơn…

Ông Tạ Hồng Lựu, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thanh Hóa cho biết: “Với số học sinh tăng đột biến như năm nay, các trường tiểu học của TP. Thanh Hóa sẽ thiếu 60 phòng học và cần thêm khoảng 80 giáo viên. Đặc biệt, số học sinh tăng tập trung ở khu vực nội thành, nên dự kiến có khoảng 8 phường với hơn 10 trường tiểu học không đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh.

Trước thực trạng này, Phòng GD-ĐT TP. Thanh Hóa đang tham mưu báo cáo UBND TP và Thành ủy Thanh Hóa mở Hội nghị xúc tiến đầu tư xây dựng thêm các trường tiểu học tư thục. Dự kiến trong giai đoạn 2018- 2025, UBND thành phố Thanh Hóa sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng thêm 10 trường tiểu học tư thục trên địa bàn để giảm áp lực và quá tải cho các trường tiểu học công lập hiện nay. Đồng thời, Phòng GD-ĐT TP. đang xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp mạng lưới trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn. Theo đó, đối với các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập có quy mô nhỏ sẽ có định hướng sáp nhập thời gian tới.

Tạm thời trong năm học này (2018-2019), TP. Thanh Hóa có định hướng phân tuyến, tạo điều kiện tối đa, đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh.

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, UBND thành phố Thanh Hóa cũng đề nghị UBND tỉnh tăng thêm biên chế và có cơ chế cho giáo viên hợp đồng để đáp ứng nhu cầu dạy và học. Bởi, nếu tính theo định mức tỉnh giao, hiện nay trên địa bàn TP. Thanh Hóa vẫn còn thiếu khoảng 100 giáo viên tiểu học.

Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT TP. Thanh Hóa cũng đề nghị các trường tiểu học trên địa bàn bố trí tối đa những phòng học có thể sử dụng được, không để xảy ra trường hợp thiếu lớp học. Các trường linh động ghép các phòng chức năng chưa sử dụng đến để tạm thời có phòng học cho học sinh trong điều kiện quá tải.