Tiếp tục thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường tại Khu kinh tế Nghi Sơn, ông Lê Văn Bình - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa), cho biết, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) trước đó (ngày 30/8/2016) đã có kết luận về việc kiểm tra bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

thanh hoa loc hoa dau nghi son da xa thai ra bien trai quy dinh
Một góc Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn

Trong kết luận nêu rõ: Hiện Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn) đang sử dụng trung bình khoảng 70.000 m3/tháng (bao gồm nước cho sinh hoạt và nước tưới đường…).

Hóa chất sử dụng chủ yếu là các chất tẩy rửa, bảo quản đường ống, cụ thể: đã sử dụng 31.708 lít Hydrosure (O-3670R) và 1.588 lít chất tạo màu (CH2Na3O4).

Cty đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn và được Bộ TN&MT phê duyệt.

Qua kiểm tra được biết, Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lắp đặt xong đường ống thải nước thải ra biển, vị trí xả thải cách bờ 2km, điểm xả thải âm 11m so với mặt nước biển nhưng chưa tiến hành xả thải.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lắp đặt 2 đường ống dẫn dầu thô từ biển vào nhà máy, dài hơn 30km, đường kính 47inch (rộng hơn 1m), để thu gom toàn bộ đầu thô từ biển vào nhà máy. Trong quá trình chuyển giao công trình cho nhà thầu, chuẩn bị bàn giao phải rửa đường ống.

Cty đã tiến hành súc rửa đường ống, như: thử áp và súc rửa bằng nước, tráng dầu, rửa axit, nước khử khoáng, làm sạch bằng xút đối với các đường ống công nghệ. Hiện nay, Cty đang thực hiện thử áp và súc rửa bằng nước, tráng dầu đối với các đường ống nhưng chưa tiến hành các hoạt động rửa axit, nước khử khoáng, làm sạch bằng xút.

Hiện Cty đang thực hiện thử áp lực và súc rửa đối với đường ống tiếp nhận dầu thô từ phao rót dầu không bến vào nhà máy với chiều dài 35km, hoạt động súc rửa nêu trên được tiến hành bằng cách bơm nước biển có hòa thêm hóa chất gồm: 31.708 lít Hydrosure và 1.588 lít chất tạo màu bắt đầu từ 15h ngày 9/6/2016, Cty tiến hành xả trực tiếp ra biển, đến 17h ngày 11/6/2016 dừng lại theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Thanh Hóa. Tổng lượng nước thải từ quá trình súc rửa là 75.100 m3, đã xả trực tiếp ra biển hơn 42.000 m3, còn lưu giữ lại khoảng 33.000 m3 trong đường ống.

thanh hoa loc hoa dau nghi son da xa thai ra bien trai quy dinh
Ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, nước làm sạch và thử thủy lực không được thải trực tiếp ra môi trường mà phải xử lý bằng cách tách cặn dầu mỡ và xử lý hóa chất bằng cách bơm chất trung hòa vào đường ống trước khi bơm xả.

Như vậy, việc Cty tự ý xả nước làm sạch và thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô không qua xử lý nêu trên là không đúng quy định.

Kết quả đo đạc và phân tích mẫu dung dịch thử thủy lực đường ống dẫn dầu thải ra biển, so sánh với quy chuẩn Việt Nam cho thấy thông số Fe = 6,82mg/l, vượt 1,5 lần quy chuẩn cho phép; mẫu nước thải sinh hoạt lấy tại hố ga sau hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt trước khi thải ra môi trường so với quy chuẩn cho phép cho thấy thông số NH4+-N=13,9 mg/l, vượt 1,4 lần quy chuẩn cho phép; mẫu nước biển tại vị trí xả thải dung dịch rửa đường ống dẫn dầu so với quy chuẩn về chất lượng nước biển vùng biển gần bờ cho thấy thông số CN=8 µg/l, vượt 1,6 lần quy chuẩn cho phép.

Từ kết quả kiểm tra trên, Tổng Cục môi trường đã xác định những vi phạm và tồn tại: Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt (không xử lý nước thải thử thủy lực đường ống tiếp nhận dầu thô trước khi thải ra biển); xả nước thải sinh hoạt có chứa các thông số môi trường không nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 2 lần trong trường hợp thải từ 100 m3/ngày đến dưới 200 m3/ngày; xả nước thải thử thủy lực có chứa các thông số môi trường không nguy hại vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải dưới 2 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 10.000 m3/ngày trở lên; ngoài ra, Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn còn không niêm yết công khai Kế hoạch quản lý môi trường của dự án tại địa điểm thực hiện dự án và trụ sở UBND cấp xã nơi thực hiện việc tham vấn cộng đồng để nhân dân biết, kiểm tra, giám sát theo quy định.

Như vậy, việc Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn xả thải ra môi trường hơn 42.000 m3 nước thải súc rửa đường ống ra biển là trái quy định. Lượng nước thải còn lại khoảng 33.000 m3, Tổng cục môi trường yêu cầu Cty phải có biện pháp xử lý, hiện đang chứa trong các tank chứa dầu thô.

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu Cty, để bảo vệ môi trường và phòng ngừa sự cố môi trường có thể xảy ra, Cty phải xây lắp bổ sung một số công trình bảo vệ môi trường như: hồ điều hòa nước thải; bổ sung thêm bể chỉ thị sinh học để phát hiện kịp thời nước thải nếu không đạt yêu cầu; lắp đặt hệ thống quan trắc tực động, liên tục nước thải sau xử lý; có camera giám sát ghi lại hình ảnh và truyền số liệu về Sở TN&MT Thanh Hóa…

Ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm, kể từ khi cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu Cty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn dừng hoạt động xả thải từ việc súc rửa đường ống dẫn dầu thô thì hoạt động xả thải đã dừng lại. Hiện khoảng 33.000 m3 nước thải còn lại đang được niểm phong, giữ tại các bể chứa dầu của Nhà máy, chờ hệ thống xử lý nước thải hoàn thành để có phương án xử lý trước khi thải ra biển./.