Theo thống kê mới nhất của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, hiện địa phương này đang có hơn 300 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó, hơn 200 bệnh nhân mắc bệnh chủ yếu từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh..., về điều trị tại Thanh Hóa.

thanh hoa dich sot xuat huyet tang cao do yeu to ngoai lai

Kinh phí đề xuất bổ sung cho hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết từ ngân sách địa phương không được tỉnh phân bổ

Tính từ đầu năm đến tháng 7/2017, có 376 ca mắc bệnh (năm 2016 là 171 ca). Trong đó, ca nghi mắc sốt xuất huyết dưới 15 tuổi tại địa phương chiếm 52%, vãng lai là 48%; ca nghi mắc sốt xuất huyết trên 15 tuổi tại địa phương chiếm 11%, vãng lai chiếm 89%...

Theo ghi nhận của ngành chức năng cho thấy, đến thời điểm hiện nay, Thanh Hóa chưa có ổ dịch sốt xuất huyết tập trung. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai phun hóa chất chủ động phòng chống dịch sốt ở các địa phương.

Đồng thời, ngành chức năng đã tiến hành giám sát 270 bệnh nhân, trong đó có 205 bệnh nhân mắc ngoại lai trở về địa phương điều trị, phân bố ở 135 xã thuộc 21 huyện và 65 ca mắc tản phát tại địa phương phân bố ở 59 xã thuộc 19 huyện.

Ông Hà Đình Ngư - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Chỉ tính trong tháng 7/2017, có 175 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết ngoại lai về điều trị tại Thanh Hóa, có 40 bệnh nhân sốt xuất huyết ngoại lại điều trị ở địa phương khác, có 21 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại địa phương.

Với số lượng bệnh nhân ngoại lai được ghi nhận trong 7 tháng đầu năm chiếm 75,92% tổng số bệnh nhân giám sát đã làm tăng nguy cơ dịch bùng phát từ mầm bệnh ngoại lai.

Số bệnh nhân có hộ khẩu tại địa phương nhưng sinh sống tại nơi khác làm tăng lượng bệnh nhân sốt xuất huyết của địa phương trong báo cáo và đây là số lượng bệnh nhân khó kiểm soát.

Cũng theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, tình hình dịch tại khu vực miền Bắc hiện đang có những diễn biến phức tạp, bên cạnh đó, điều kiện thời tiết hiện rất thuận lợi cho véc tơ sinh sản và phát triển.

Trong khi đó, kinh phí đề xuất bổ sung cho hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết từ ngân sách địa phương không được tỉnh phân bổ, kinh phí hỗ trợ từ Trung ương hiện chưa có thông báo.

Hiện tại số lượng hóa chất tồn kho không đủ cho nhu cầu tổ chức chiến dịch phun hóa chất đợt 2 và cơ số đáp ứng chống dịch cho 5 tháng cuối năm 2017.

Ngành y tế dự phòng kiến nghị Sở Y tế và UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn; bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho hoạt động phòng dịch sốt xuất huyết.