Những năm qua, nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh, huyện, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh).

thanh cong nho phat huy suc dan trong xay dung nong thon moi
Xã Xuân Lâm đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới

Đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí với tổng kinh phí thực hiện hơn 173 tỷ đồng, bộ mặt nông thôn đã thay đổi toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Điểm nhấn là xã Xuân Lâm đã hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Ngay từ đầu năm 2011 với tổng kinh phí huy động được hơn 96 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí do nhân dân tự đóng góp đạt 36,6 tỷ đồng và gần 1.500 ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Hơn 6 năm thực hiện, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã trải bê tông, nhựa hoá xong 25,96km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm, đạt 100% kế hoạch, đảm bảo khang trang, sạch sẽ không lầy lội vào mùa mưa; dải cấp phối xỉ than, gạch vỡ gần 19km đường trục chính nội đồng, đảm bảo nhu cầu đi lại thuận lợi cho xe cơ giới và nhân dân.

Đặc biệt, BCĐ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện hiến gần 1.200m2 đất để xây dựng các đường giao thông trong thôn ngoài xóm, tiêu biểu phải kể đến nhân dân các thôn Đa Tiện, Doãn Thượng, Doãn Hạ… Những con đường bê tông đã thay thế cho những con đường chật hẹp trước đây, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày, là động lực quan trọng để chính quyền xã nâng cao quyết tâm để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Đồng thời, chính quyền xã đã huy động được hơn 5,9 tỷ đồng để thực hiện tu bổ, nạo vét, kiên cố hóa hơn 9,5km kênh tưới nội đồng, vượt 3% theo chuẩn NTM, đảm bảo phục vụ tốt công tác tưới tiêu, không để xảy ra tình trạng ngập úng trong mùa mưa bão. Đặc biệt trong việc thực hiện tiêu chí thủy lợi, chính quyền xã đã huy động được gần 2,5 tỷ đồng kinh phí người dân đóng góp để thực hiện chương trình.

Bên cạnh đó, nhằm thúc đẩy tiêu chí số 5 về trường học, xã đã xây dựng đủ 3 trường học ở cả 3 cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS với cơ sở vật chất, quy mô đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. Để thực hiện tiêu chí này, chính quyền xã đã huy động được hơn 25,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân tự đóng góp được hơn 2,5 tỷ đồng. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đã quy hoạch khu thể dục thể thao, giải trí xây dựng tại Trung tâm xã với quy mô gần 300 ghế ngồi, 6/6 thôn có nhà văn hóa.

Điều đáng nói, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Ban chỉ đạo đã huy động được hơn 5 tỷ đồng từ các nguồn quyên góp, ủng hộ trong nhân dân, đạt hơn 51% tổng kinh phí thực hiện. Ngoài ra, công tác đảm bảo vệ sinh, môi trường nông thôn được đầu tư đúng hướng, hơn 97,5% hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo chuẩn quốc gia; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Đến hết quý I/2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 40 triệu đồng/người/năm, tăng 15 triệu đồng/người/năm so với năm 2010, số hộ nghèo chỉ còn 0,62% theo chuẩn nghèo mới, số lao động có việc làm thường xuyên là 5.216 người, đạt 95% tổng số lao động trong độ tuổi lao động địa phương; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.