Nhằm tiếp sức cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn vùng cao biên giới có điều kiện sản xuất, vượt lên trong cuộc sống. Năm 2014, Báo Nông thôn ngày nay (NTNN) đã tổ chức trao 5 con bò sinh sản theo hình thức nuôi luân chuyển cho 5 hộ ở bản Tà Ẻn (xã Phiêng Khoài). Từ đó đến nay, số bò đã được nuôi luân chuyển qua 15 hộ dân, sau mỗi lần luân chuyển bà con lại có thêm một lứa bò nuôi làm giống.

tham lai dan bo bao nong thon ngay nay tang ho ngheo bien gioi
Đàn bò báo NTNN trao tặng bà con dân bản Tà Ẻn giờ số lượng đã tăng lên gần hai chục con

Tính đến nay, đã có 16 con bò giống phát triển từ 5 con bò gốc, tổng đàn bò tăng lên gần 20 con. Hiện những con bò giống này vẫn đang được bà con chăm sóc và tích cực nuôi chuyển tay nhau. Việc làm này đang giúp bà con Tà Ẻn có thêm điều kiện phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi ông Đặng Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Phiêng Khoài, cho biết: Tà Ẻn là một trong những bản nghèo, khó khăn của xã biên giới Phiêng Khoài (Yên Châu), cả bản có 107 hộ, 100% đều là người dân tộc Sinh Mun, người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng ngô, trồng lúa. Đồng bào ở đây trình độ dân trí hạn chế, phong tục tập quán còn lạc hậu, một số tập quán như ma chay, cúng bái chưa được từ bỏ; trình độ thâm canh thấp, sản xuất chủ yếu phó mặc cho ông trời. Nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vất vả tìm các giải pháp để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống bà con. Nhưng cái khó là nguồn ngân sách hỗ trợ bà con có hạn.

Rất vui mừng là báo NTNN đã trao tặng bò, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế. Từ 5 con bò đầu tiên, đến nay đã giúp gần 20 hộ dân trong bản có bò giống để nuôi.

tham lai dan bo bao nong thon ngay nay tang ho ngheo bien gioi
Nhờ bà con chăm sóc tốt, bò phát triển khỏe mạnh, béo tốt

Được cán bộ Hội Hông dân xã dẫn đường, chúng tôi vào Tà Ẻn tìm gặp lại các hộ được tặng bò cách đây 5 năm. Trên đường vào bản bắt gặp bà con đang cho bò ăn trên những bãi cỏ dọc hai bên đường. Theo hướng tay chỉ về phía trước của cán bộ nông dân xã thì đây chính là đàn bò của báo NTNN tặng, giờ đã phát triển thành đàn bò gần hai chục con.

Không những thế chúng tôi còn được biết ngoài được nhận bò, các hộ cũng tự giác làm chuông trại, chăm sóc đúng hướng dẫn, khi phát hiện bò ốm, đã kịp thời báo cho cán bộ thú y đến tiêm phòng. Chính vì vậy, đàn bò luôn khỏe mạnh, số lượng ngày càng tăng lên.

tham lai dan bo bao nong thon ngay nay tang ho ngheo bien gioi
Nhiều lứa bê con ra đời, phát triển thành bò giống được bà con chuyển tay nhau để nuôi

Gia đình bà Vì Thị Hoàng, là một trong những hộ nghèo được báo NTNN tặng bò giống sinh sản, từ con bò giống ban đầu hiện gia đình bà đã có 2 con bò giống. Trò chuyện với chúng tôi, bà Hoàng vui mừng kể: Từ ngày hai vợ chồng về ở với nhau, cứ bị cái đói cái nghèo bám lấy, con cái sinh ra không được học hành đến nơi đến chốn, phải bỏ học nửa chừng vì nhà nghèo. Cuộc sống gia đình khó khăn, nhiều lúc tưởng như bế tắc. Vui mừng là gia đình tôi và các hộ khó khăn trong bản đã được báo NTNN tặng bò giống. Từ ngày đó tôi đã chăm sóc bò thật tốt để bò sinh sản. Đến nay gia đình đã có hai con bò giống. Tuy gia đình chưa hết nghèo nhưng vài năm nữa là gia đình tôi sẽ có nhiều bò, chắc chắn sẽ thoát nghèo.

Cũng như bà Hoàng, gia đình ông Vì Văn Mai cũng có hoàn cảnh khó khăn không kém, là người dân tộc lại ít chữ, quanh năm chỉ biết lên nương trồng ngô, trồng lúa, được bao nhiêu ăn bấy nhiêu. Hơn nữa, ở vùng đất này bám vào cây ngô, cây lúa chỉ tạm đủ ăn, chứ không thoát nghèo được. Gia đình đang muốn chuyển sang chăn nuôi nhưng không có vốn. Vui mừng là được báo NTNN tặng bò sinh sản để nuôi lấy giống. Tôi đã làm chuồng, trồng cỏ, chăm sóc thật tốt, với hy vọng sau này sẽ có nhiều bê con để gia đình hết nghèo.

tham lai dan bo bao nong thon ngay nay tang ho ngheo bien gioi
Bò của bà con dân bản Tà Ẻn được báo NTNN tặng cách đây 5 năm giờ đã sinh sản nhiều lứa bê con

Cũng giống như gia đình bà Hoàng và ông Mai, gần 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong bản giờ đã có bò giống để nuôi phát triển kinh tế gia đình, bằng hình thức nuôi luân chuyển cho nhau. Bà con luôn ý thức chăm sóc bò tốt, khi có được bê con lại chuyển cho hộ khác nuôi lấy giống.

Qua tìm hiểu được biết, ngoài việc nuôi chuyển tay nhau, các hộ khi có bò giống nếu là bò đực thì bà con đem đổi với nhau để có bò cái làm bò sinh sản. Không những thế, bà con còn tự giác làm chuồng trại, chăm tốt khi bò được chuyển đến lượt mình nuôi.

tham lai dan bo bao nong thon ngay nay tang ho ngheo bien gioi

Anh Vì Văn Thắm, Trưởng bản Tà Ẻn, phấn khởi: Phần lớn cuộc sống bà con Sinh Mun trong bản đều trông chờ vào cây ngô, cây lúa nên cuộc sống rất khó khăn. Trong lúc khó khăn đó, bà con may mắn được báo NTNN tặng bò giống để nuôi, bà con dân bản vui mừng lắm. Bởi trong bản đất rộng, rất hợp với trồng cỏ để phát triển chăn nuôi. Vì thế dân bản ai nấy đều háo hức, mong bò được chuyển đến tay mình nuôi để có được bò giống như các hộ khác. Hiện đàn bò đang phát triển rất tốt, tin rằng tới đây nhiều bà con trong bản sẽ có bò nuôi để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo.