Phái bộ Hỗ trợ Nhân đạo Liên Hợp Quốc tại Iraq (UNAMI) hôm qua (18/2), cho biết hàng chục nghìn dân thường ở phía tây thành phố Mosul đối mặt với khủng hoảng nhân đạo. Tuyên bố này được đưa ra khi các chiến dịch quân sự ở Mosul có thể sẽ diễn ra ác liệt.

tham hoa nhan dao co the xay ra o tay mosul iraq
Người dân Mosul đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu thực phẩm, nhiên liệu, nước, điện. (Ảnh: Iraqi News)

Người dân Mosul đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo do thiếu thực phẩm, nhiên liệu, nước, điện. Nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy. Đại diện của Liên Hợp Quốc cho biết, tình hình sẽ khó dự đoán khi các chiến dịch quân sự ở Mosul tiếp diễn và có thể kéo dài.

Liên Hợp Quốc lo ngại người dân ở phía Tây Mosul sẽ phải lâm vào cảnh thiếu ăn và đây có thể là thảm họa nhân đạo. Việc sơ tán người dân ra khỏi khu vực chiến sự cũng gặp rất nhiều khó khăn đòi hỏi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Hiện nay còn khoảng hơn 750.000 người ở tây Mosul chưa thể đi sơ tán. Liên Hợp Quốc cũng đã tăng cường cứu trợ để đảm bảo thực phẩm, thuốc men và nước cho dân thường nếu chiến sự xảy ra.

Cảnh báo và những lo ngại của đại diện Liên Hợp Quốc được đưa ra sau khi có những thông tin quân đội Iraq có thể triển khai một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở phía tây Mosul nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo các nguồn tin, quân đội chính phủ Iraq và lực lượng bộ binh Mỹ đã triển khai gần phía tây Mosul. Cuộc chiến chống khủng bố và giải phóng tây Mosul được cho là khó khăn hơn ở phía đông do địa hình phức tạp.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Iraq cho biết, Mỹ và Anh cam kết hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Cam kết này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Iraq và Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Anh.

Thủ tướng Haider al-Abadi nói rằng, Iraq mong muốn sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời khẳng định Iraq đang trong giai đoạn cuối của cuộc chiến loại bỏ IS.

Mỹ đang dẫn đầu một liên minh quốc tế gồm 60 quốc gia, trong đó có Anh, cung cấp không khí và hỗ trợ mặt đất cho các lực lượng Iraq chiến đấu với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.