hoi nghi xin y kien khong quy hoach thanh lap moi rung dac dung ho nui coc
Toàn cảnh Hội nghị

Thực hiện Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch hệ thống rừng đặc dụng cả nước đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó có quy hoạch thành lập mới Khu dự trữ thiên nhiên Hồ Núi Cốc diện tích 6.000 ha, với mục đích bảo tồn hệ sinh thái rừng, cảnh quan môi trường phát triển du lịch.

Qua rà soát thực tế trên diện tích 6000 ha, trong đó rừng phòng hộ gần 4400 ha, rừng sản xuất gần 1650 ha trên địa bàn 8 xã của thành phố Thái Nguyên, huyện Đại Từ và thị xã Phổ Yên. Về hiện trạng, khu vực Hồ Núi Cốc hiện có 2 loại rừng gồm rừng trồng cây keo, chiếm 80% và rừng tự nhiên nghèo chiếm 10%, còn lại là diện tích trồng cây ăn quả, cây chè của người dân.

Trên cơ sở kết quả rà soát, phân tích đánh giá với các tiêu chí theo quy định thì khu vực rừng Hồ Núi Cốc không đáp ứng để quy hoạch thành lập mới khu rừng đặc dụng bảo vệ môi trường. Do vậy UBND tỉnh đề nghị Cục Lâm nghiệp xem xét, đánh giá và cho ý kiến về việc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình Thủ tướng Chính phủ không quy hoạch thành lập mới rừng đặc dụng Hồ Núi Cốc theo Quyết định 1976/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu những ý kiến tham góp của Cục Lâm nghiệp về việc thống kê diện tích rừng, xác định làm rõ hiện trạng rừng thực tế tại các địa phương, đồng thời giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo với UBND tỉnh để làm căn cứ đề nghị./.