Năm nay, cùng với cả nước, Đảng bộ, Chính quyền, Mặt trận các cấp của tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để củng cố tinh thần đoàn kết trong mọi tầng lớp nhân dân. Và để nắm rõ hơn về tinh thần của ngày hội Đại Đoàn kết và những hoạt động ý nghĩa của tỉnh Thái Nguyên trong dịp này, Phóng viên Thainguyentv.vn đã có cuộc phỏng vấn Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên về những nội dung liên quan.

thai nguyen voi ngay hoi dai doan ket toan dan toc
Ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên

Phóng viên: Xin cảm ơn Ông đã nhận lời tham gia chương trình. Thưa Ông, nhân kỷ niệm 87 năm ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam, tỉnh Thái Nguyên đã có kế hoạch tổ chức như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm, hướng dẫn MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực như: tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư; tổ chức gặp mặt nguyên lãnh đạo, cán bộ MTTQ các thời kỳ; khởi công, trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, nhà tình nghĩa, các công trình văn hóa, phúc lợi xã hội; thăm và tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận các thời kỳ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà các cháu học sinh nghèo hiếu học; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian của địa phương…

Cùng với đó, cũng đã hướng dẫn tổ chức Ngày hội đại đoàn kết ở tất cả các khu dân cư, liên khu dân cư trong toàn tỉnh.

Phóng viên: Vậy thưa Ông, Ông có thể cho biết mục đích, ỹ nghĩa của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Mục đích của việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vào dịp 18/11 hàng năm nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân; đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; tổng kết việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; bàn biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các cuộc vận động nói trên ở khu dân cư trong năm tới; kịp thời biểu dương các tập thể và cá nhân tiên tiến xuất sắc...

thai nguyen voi ngay hoi dai doan ket toan dan toc
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh hỗ trợ kinh phí xóa nhà dột nát cho gia đình bà Nguyễn Thị Liên, ở tổ 7, phường Chùa Hang (T.P Thái Nguyên) trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Đây cũng là dịp để Mặt trận, nhất là Mặt trận cấp cơ sở có dịp nhìn nhận, đánh giá lại hoạt động, công tác của mình trong việc phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, cùng hướng đến thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Qua đó, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư.

Phóng viên: Thưa ông, vậy nội dung tuyên truyền trọng tâm của ngày hội năm nay là gì?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được diễn ra hàng năm ở tất cả các khu dân cư, liên khu dân cư trong toàn tỉnh, thông qua Ngày hội ngoài việc ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam trong 87 năm qua, việc tổ chức ngày hội đại đoàn kết còn là dịp để tăng cường hơn nữa tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Thông qua Ngày hội, thông tin tới đông đảo các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo tình hình kinh tế - xã hội của địa địa phương; các dự án, các công trình trọng điểm đang và sẽ triển khai để nhân dân biết và đồng tình ủng hộ.

Cùng với đó, nhằm tuyên truyền, vận động bà con chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thay đổi phương thức sản xuất, nghiên cứu phát triển hình kinh tế; đoàn kết thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động…

Phóng viên: Nội dung thì như vậy, vậy hình thức của Ngày hội đại đoàn kết năm nay được tổ chức như thế nào? Thưa Ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc là một hoạt động thiết thực, bổ ích được tổ chức hàng năm tại các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các đoàn, mời các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền tham dự ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư, qua đó tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân .

Đối với cấp tỉnh, MTTQ tỉnh đã tổ chức 10 đoàn, mời các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh về dự ngày hội tại các khu dân cư ở các huyện, thành phố, thị xã. Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng quà cho 10 khu dân cư và trên 50 hộ nghèo.

Trong ngày hội ở khu dân cư đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn ghệ, thể dục, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân.

Phóng viên: Bên cạnh các hoạt động hết sức ý nghĩa, thiết thực của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; trong những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai thực hiện rất nhiều các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Ông có thể cho biết kết quả thực hiện các cuộc vận động trên của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Để các Cuộc vận động và các phong trào trên thực sự có ý nghĩa và hiệu quả, thời gian qua, cùng với các tổ chức thành viên, MTTQ các cấp đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới”…Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” tiếp tục được Ban vận động, Ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên triển khai sâu rộng, nhận được sự đồng tình hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân.

thai nguyen voi ngay hoi dai doan ket toan dan toc
Năm 2016 và 10 tháng năm 2017, Quỹ “Vì Người nghèo” tỉnh Thái Nguyên và chương trình an sinh xã hội đã huy động được 125 tỷ đồng để cùng chung tay giúp đỡ người nghèo

Năm 2016 và 10 tháng năm 2017, Quỹ “Vì Người nghèo” tỉnh và chương trình an sinh xã hội đã huy động được 125 tỷ đồng; tại chương trình hưởng ứng phong trào thi đua “Thái Nguyên chung tay vì người nghèo- không để ai bị bỏ lại phía sau” và phát động tháng cao điểm vì người nghèo năm 2017 các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã đăng ký, ủng hộ số tiền trên 4,7 tỷ đồng.

Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Đã hỗ trợ, trao tặng hơn 15.600 suất quà, trị giá hơn 55,5 tỷ đồng; làm mới, sửa chữa 253 nhà đại đoàn kết với số tiền 11,6 tỷ đồng; phối hợp hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 34 Đảng viên được nhận huy hiệu 50 tuổi đảng trở lên là hộ nghèo với số tiền hơn 3,2 tỷ đồng... góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Phóng viên: Vậy để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thời gian tới, MTTQ các cập sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ gì thưa Ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Thời gian tới, MTTQ tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quán triệt tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng.

Hai là: Tiếp tục chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện tốt cuộc vận động; các phong trào thi đua như đã nêu ở trên...một cách có hiệu quả, thiết thực.

Ba là: Tiếp tục vận động, phát huy quyền làm chủ của nhân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh; thực hiện có hiệu quả Quy chế giám sát và phản biện xã hội; Quy định tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Nghị quyết liên tịch về các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, sao cho mọi dự án đầu tư, mọi công trình xây dựng do nhà nước đầu tư hay của nhân dân đóng góp đều có vai trò tham gia ủng hộ và giám sát của người dân.

Bốn là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp, sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thiết thực, hiệu quả, tránh hành chính hóa; đáp ứng đúng nguyện vọng, lợi ích chính đáng, giải quyết những vấn đề thiết thực của nhân dân; đoàn kết, tập hợp nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Năm là: Kiện toàn Uỷ ban MTTQ các cấp theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phát huy vai trò cán bộ Mặt trận, người có uy tín trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo. Tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ chuyên trách của Ủy ban MTTQ các cấp để có phương án chuẩn bị xây dựng đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ Đại hội 2019-2024./.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Ông!