Trong những năm qua, cùng với tập trung phát triển kinh tế, tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm, chú trọng thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội với nhiều giải pháp cụ thể và hiệu quả, thiết thực. Nhờ vậy, năm 2017, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm 2%, xuống còn 9,21%. Cuộc sống của nhân dân nhiều vùng quê đang đổi thay từng ngày nhờ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm. Tuy nhiên, Thái Nguyên vẫn còn 36 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn có tỷ lệ hộ nghèo cao. Trong đó huyện Võ Nhai có 10 xã đặc biệt khó khăn, đến nay còn trên 4,400 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ trên 25%. Và Sảng Mộc là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, chiếm 49,1%, tương đương với hơn 300 hộ. Việc tổ chức “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo” với điểm nhấn là chương trình thăm hỏi, tặng quà tại xã vùng cao Sảng Mộc sẽ góp phần giúp các gia đình chính sách, người nghèo nơi đây có được một cái tết thật sự ý nghĩa.

thai nguyen trien khai tuan cao diem tet vi nguoi ngheo nam 2018

Đồng chí Trần Quốc Tỏ tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Sảng Mộc (Võ Nhai). Ảnh: BTN

Tại chương trình, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban dân Vận Tỉnh ủy và Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Thủ đô đã tặng trên 300 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi hộ 1 suất quà tết và 500.000 đồng tiền mặt; tặng 50 áo ấm cho 50 học sinh; tặng 30 xe đạp cho 30 học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã. Tổng số tiền ủng hộ cho người nghèo của xã Sảng Mộc đón Tết Mậu Tuất năm nay khoảng 400 triệu đồng. Những món quà được trao tận tay tất cả gia đình chính sách, hộ nghèo của xã vùng cao Sảng Mộc một lần nữa thể hiện sâu sắc truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách, thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam.

Tham gia các hoạt động của chương trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ Liệt sỹ ở xóm Nghinh Tác; gia đình ông Lường Văn Đôi, nạn nhân chất độc da cam ở xóm Nà Ca….. đồng chí đến thăm và tặng 50 triệu đồng hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Bàn Văn Hoàng, xóm Phú Cốc.

thai nguyen trien khai tuan cao diem tet vi nguoi ngheo nam 2018
Ảnh: Minh Thúy

Tham gia chương trình này tại xã Sảng Mộc, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô và Bệnh viện mắt Thái Nguyên đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo miễn phí cho các bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo và người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đã có trên 300 lượt người đến khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn các bệnh về mắt.

Với phương châm “Nhà nhà đều có Tết, người người đều có Tết”, sau hoạt động an sinh được tổ chức với nhiều hoạt động tại xã Sảng Mộc, Võ Nhai, Tuần cao điểm Tết vì người nghèo tiếp tục được diễn ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đến hết ngày 26/1 (tức 10/12 âm lịch). Và hoạt động thăm hỏi, tặng quà người nghèo sẽ được tổ chức thường xuyên, liên tục trong năm 2018 và những năm tiếp theo nhằm hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Thái Nguyên phát triển bền vững.

* Đoàn do Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cùng Sở GTVT, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Nguyên đã đến xã Nghinh Tường - một trong những xã vùng cao xa và khó khăn nhất của huyện Võ Nhai, với tỷ lệ hộ nghèo gần 50%. Tại đây, Đoàn đã tặng quà cho 319 hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã.

Cũng nhân dịp này các đơn vị đã tổ chức khởi công đường bê tông với tổng chiều dài 250m, rộng 3m thuộc xóm Thâm Thạo, xã Nghinh Tường, với số tiền hỗ trợ khoảng 200 triệu đồng. Đây là tuyến đường đã được mở rộng mặt bằng và san nền từ nguồn vốn 135, thêm sự góp sức này, con đường khi hoàn thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương.

* Ngày 20-1, xã Tân Long (Đồng Hỷ) đã tổ chức chương trình trao tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

thai nguyen trien khai tuan cao diem tet vi nguoi ngheo nam 2018

Lãnh đạo tỉnh và đại diện doanh nghiệp trao bò cho hộ nghèo ở xóm Mỏ Ba (Tân Long, Đồng Hỷ). Ảnh: BTN

Với tổng số tiền hỗ trợ trên 350 triệu đồng, các đơn vị tài trợ đã tặng các hộ nghèo trên địa bàn xã 23 con bò (trị giá 15 triệu đồng/con) và 125 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất). Được biết, xã đặc biệt khó khăn Tân Long hiện có gần 1.500 hộ dân, trong đó, trên 90% là đồng bào người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới trên 80%. Sự chung tay giúp sức, sẻ chia của các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa rất lớn với người dân nơi đây.

Trong Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018, xã Tân Long nhận được sự hỗ trợ từ các đơn vị: T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ, Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển chi nhánh Thái Nguyên, Sở Ngoại vụ, Công ty CP Kim loại mầu Thái Nguyên, Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh để tổ chức hoạt động tặng quà cho người nghèo đón Tết Nguyên đán.

* Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên phối hợp với UBND huyện Định Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2018”. Tham dự có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Chủ tịch UBMTTQ tỉnh và đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. 15 hộ gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của 5 xã: Linh Thông, Quy Kỳ, Sơn Phú, Tân Thịnh và Phú Tiến đã được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng số tiền 525 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG Thái Nguyên cũng trao 50 chiếc áo ấm cho huyện Định Hóa để tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn.

* Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn là thương, bệnh binh, nạn nhân chất đọc da cam trên địa bàn 2 xã Hoàng Nông và La Bằng huyện Đại Từ.

thai nguyen trien khai tuan cao diem tet vi nguoi ngheo nam 2018

Tại các gia đình đến thăm đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã gửi lời thăm hỏi động viên, và chúc mừng năm mới, tặng các gia đình mỗi ra đình 1 phần quà 1 triệu đồng và quà tết trị giá 200 nghìn, cùng đi đại diện lãnh đạo huyện Đại Từ cũng có những phần quà tết gửi tặng các gia đình, mong rằng các gia đình sẽ có một cái tết ấm cúng hơn, khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

* Tại xã Bảo Linh, huyện Định Hóa, Đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, giám đốc Sở VHTT và Du lịch tỉnh TN đã trao số tiền 100 triệu đồng cho các hộ nghèo. Đây là số tiền được Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên vận động toàn thể cán bộ, công nhân viên chức người lao động trong ngành ủng hộ. 100 triệu được trao tặng cho 3 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang ở nhà dột nát, UBND xã sẽ chung tay xây nhà tình nghĩa trong thời gian sớm nhất, để các hộ nghèo nhanh chóng có được ngôi nhà, sớm ổn định cuộc sống. Nhân dịp này, xóm 5 Kim Tân - Xã Kim Sơn được tặng 01 bộ âm ly loa đài trị giá 10 triệu đồng để phục vụ cho các hoạt động chung của xóm.

* Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Hội Nhà Báo tỉnh, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Công ty CP Khai khoáng Miền núi, và một số doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã tổ chức Chương trình Tuần cao điểm Tết vì người nghèo tại xã Bình Thành (Định Hóa).

thai nguyen trien khai tuan cao diem tet vi nguoi ngheo nam 2018

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 345 suất quà trị giá 300.000 đồng/suất cho các hộ nghèo của xã. Các đơn vị cũng trao trên 40 triệu đồng hỗ trợ UBND xã Bình Thành tổ chức xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trong năm 2018. Đại diện Công ty CP Khai khoáng Miền núi cũng hỗ trợ 6 con bò trị giá 100 triệu đồng tặng cho một số hộ nghèo của xã.