Thịnh Đán là phường có số lượng lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc diện tạm dừng hoạt động theo Chỉ thị của Chính phủ và yêu cầu của tỉnh… Rất nhanh chóng, việc tiến hành tuyên truyền và tổ chức ký cam kết đối với từng hộ kinh doanh đã được công an phường phối hợp với các bộ phận liên quan tiến hành xong trước ngày 28/3... chủ cửa hàng cơm Sơn Thủy, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cho biết: "Gia đình chúng tôi sẽ dừng bán hàng theo quy định của Chính Phủ trong thời gian dịch Covid đang diễn biến phức tạp như thế này. Chúng tôi cũng không muốn bán, vì cộng đồng chứ bán hàng mà lại lây nhiễm không an toàn cho mọi người dân thì cũng không được".

Về vấn đề này, Thiếu tá Nguyên Tuấn Tám, Trưởng Công an phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên khẳng định: "Hiện tại 72/72 cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã ký cam kết tạm thời đóng cửa. Trong quá trình triển khai các hộ kinh doanh và nhân dân trên địa bàn đều tin tưởng đường lối lãnh đạo của Đảng và chấp hành nghiêm không có vướng mắc gì trong lúc triển khai".

Tại Thị trấn Đu, huyện Phú Lương, việc tiến hành ký cam kết tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, vui chơi, giải trí, quán karaoke, quán bar, rạp chiếu phim, cửa hàng kinh doanh ăn uống… đã được địa phương và các lực lượng chức năng triển khai nhanh chóng với sự phối hợp tích cực của hơn 150 hộ kinh doanh.

Ngay trong ngày đầu của đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, theo ghi nhận của Phóng viên phần lớn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện đúng cam kết tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động… Vào thời điểm tối ngày 28/3, tại khu vực gần trường Lương Ngọc Quyến, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên không có một quán karaoke nào mở cửa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đã tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh...

thai nguyen day manh thuc hien dot cao diem phong chong dich covid 19
Phần lớn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đã thực hiện đúng cam kết tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động.

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt vẫn còn 1 số cơ sở, điểm kinh doanh trên địa bàn TP chưa chấp hành nghiêm các quy định bởi 1 số lý do khách quan và chủ quan… Đối với các cơ sở này, lực lượng chức năng đã nhắc nhở và yêu cầu dừng ngay các hoạt động kinh doanh. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an TP Thái Nguyên cho biết: "Công an thành phố Thái Nguyên cũng đã chủ động trong mọi công tác, bên cạnh việc phối hợp với các ban ngành đi tuyên truyền vận động cam kết thì cũng có kế hoạch đi kiểm tra tại các xã phường. Bắt đầu từ ngày 28/3/2020 chúng tôi cũng có triển khai các tổ công tác xuống các xã, phường để kiểm tra những trường hợp nào vi phạm chúng tôi sẽ tham mưu cho chính quyền địa phương xử lý theo đúng quy định của pháp luật".

Thành phố Thái Nguyên là địa bàn trung tâm với hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ, vui chơi, giải trí, quán karaoke, quán bar, rạp chiếu phim, cửa hàng kinh doanh ăn uống… Việc không chấp hành nghiêm quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay khi dịch đang diễn biến phức tạp và trên địa bàn tỉnh đã có bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2…

Bên cạnh sự vào cuộc của Chính phủ và chính quyền các cấp cùng các sở, ngành, các đơn vị chức năng, mỗi người dân, đặc biệt là các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ hãy nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch bệnh bằng những việc làm thiết thực như chấp hành tốt Chỉ thị 15 của Chính phủ, Công văn số 1011 của UBND tỉnh và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi đi ngoài đường hay ra nơi công cộng… Mỗi người dân hãy là 1 chiến sỹ trên mặt trận phòng chống bệnh Covid-19.