thai nguyen tham du hoi nghi truc tuyen tong dieu tra dan so va nha o nam 2019
Toàn cảnh hội nghị

Tổng điều tra dân số và nhà ở được tiến hành 10 năm/lần, năm 2019 là lần thứ 5 thực hiện cuộc tổng điều tra nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tiếp theo. Tổng số cả nước có trên 217.500 địa bàn điều tra với 26,2 triệu hộ dân cư và trên 94 triệu người (không bao gồm những người đang làm việc trong ngành công an, quân đội, người làm việc tại các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài). Đến nay, công tác tập huấn về phân chia địa bàn điều tra và vẽ sơ đồ nền, công tác quản lý và lập bảng kê các hộ và tập huấn nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin được tổ chức các cấp đã cơ bản hoàn thành. 2 loại phiếu hỏi Tổng điều tra và tài liệu hướng dẫn đã được hoàn thiện và gửi tới các địa phương. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, lực lượng vũ trang và cả hệ thống chính trị tại các địa phương. Chuẩn bị cho Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao kế hoạch tổng điều tra riêng.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có quy mô trên 350.000 hộ với gần 3.000 địa bàn điều tra. Cuộc tổng điều tra năm nay sử dụng thiết bị thông tin để thu thập thông tin, do vậy việc lựa chọn điều tra viên phải biết sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và có kiến thức chuyên môn. Đến nay, công tác tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức hội nghị triển khai, công tác tuyển chọn và tập huấn cho điều tra viên và tổ trưởng điều tra, thực hiện công tác tuyên truyền đã cơ bản hoàn thành theo đúng yêu cầu và kế hoạch.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương quán triệt đầy đủ mục đích, yêu cầu, bối cảnh quy mô, ý nghĩa của cuộc Tổng điều tra. Trong quá trình thực hiện Tổng điều tra phải đảm bảo nhanh gọn, bảo mật thông tin an toàn tuyệt đối. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, sáng tạo đặc biệt với vùng sâu, vùng xa để dân hiểu, hợp tác tham gia cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác. Bên cạnh đó, phải đảm bảo đường truyền xuyên suốt trong quá trình thu thập, điều tra thông tin. Các bộ, ban, ngành địa phương tích cực chuẩn bị điều kiện và thực hiện các bước theo đúng kế hoạch để đảm bảo Tổng điều tra dân số bắt đầu vào ngày 1/4 sẽ diễn ra chính xác, đầy đủ, nhanh gọn, tiết kiệm và đúng theo kế hoạch./.