thai nguyen tang cuong thuc hien chinh sach quan ly thuoc bao ve thuc vat da ps
Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên kiểm tra tại cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Hiện nay, tại thành phố Thái Nguyên đang có trên 100 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, nằm rải rác tại các xã, phường. Các cơ sở này bán chủ yếu là thuốc để phòng trừ sâu bệnh hại lúa, một số thuốc cho chè và rau. Theo đánh giá của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, các cơ sở đã được tập huấn và thực hiện nghiêm quy trình buôn bán thuốc bảo vệ thực vật. Có thể kể đến cơ sở kinh doanh của anh Lương Xuân Trường, Tổ 7, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, đã nhập hàng từ 7 công ty cung ứng thuốc có đầy đủ các loại giấy tờ xuất xứ hàng hóa rõ ràng. Hàng năm, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cho người dân sử dụng đạt hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, cơ sở còn buôn bán các hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp khác. Anh Lương Xuân Trường cho biết: "Chúng tôi tư vấn cho người dân những loại thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo hiệu quả diệt trừ sâu bệnh, đảm bảo hiệu quả tốt nhất, đảm bảo thời gian cách ly để giảm thiểu tác hại đến môi trường và nông sản cho bà con nông dân".

Anh Trần Văn Tiến, Tổ 4, phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên cũng chia sẻ: "Hàng năm, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật mời các hộ kinh doanh đến Chi cục để bồi dưỡng kiến thức, học tập các văn bản pháp luật mới để chúng tôi nắm được những chính sách, thông tư, nghị định mới của Chính phủ, Nhà nước".

Trong thời gian qua, huyện Đồng Hỷ đã phát triển trên 90 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, giúp người dân thuận lợi trong việc phòng trừ sâu bệnh. Sau khi kiểm tra, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã lập biên bản về việc kiểm tra các thủ tục hành chính việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, các cơ sở này đã cung cấp cơ bản đầy đủ các loại giấy tờ. Tuy nhiên, việc bày bán còn một số vi phạm nhỏ được cơ quan chức năng nhắc nhở. Như gia đình anh Nguyễn Văn Hùng, xóm Khe Mo 1, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ đã có thâm niên 20 năm trong việc kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, nên rất chú trọng đến thương hiệu của công ty thuốc và hiệu quả sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng. Anh Nguyễn Văn Hùng cho biết: "Chúng tôi bán loại thuốc phù hợp với cây trồng đảm bảo đem lại hiệu quả, thuốc nào bị cấm chúng tôi không bán".

Còn anh Nguyễn Trung Kiên, xóm Ao Đậu, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi đã đi tham khảo và được tập huấn về thuốc bảo vệ thực vật; tìm được những nguồn hàng tốt nhất để phục vụ người tiêu dùng".

Theo thống kê, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép lưu hành trên 4.000 danh mục thuốc bảo vệ thực vật. Tại tỉnh Thái Nguyên, chỉ có trên 300 danh mục thuốc đang được lưu hành. Hàng năm, Thanh tra Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra các điều kiện kinh doanh và các mặt hàng đang có tại cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vât. Thông qua hoạt động này đã phát hiện và xử lý các vi phạm để cho các cơ sở này hoạt động đúng quy định. Năm 2019, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Nguyên đã tổ chức 3 cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, kiểm tra 111 cơ sở buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, phát hiện 2 cơ sở vi phạm, xử phạt số tiền 4 triệu đồng. Một số cơ sở chỉ nhắc nhở và hướng dẫn cách sắp xếp các loại thuốc cho phù hợp. Ông Đào Đức Minh, Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Qua quá trình kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện và chỉ ra những sai phạm của các cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; từ đó, chấn chỉnh và yêu cầu họ làm theo đúng những quy định của pháp luật".

thai nguyen tang cuong thuc hien chinh sach quan ly thuoc bao ve thuc vat da ps
Ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Trao đổi về nội dung này, ông Lương Văn Vượng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: "Qua thanh tra, kiểm tra, có thể thấy, các lỗi vi phạm của các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trong nhiều năm qua có xu hướng giảm. Chúng tôi tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kỹ thuật sử dụng; thanh tra, kiểm tra; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị liên quan như: Quản lý thị trường, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Thanh tra Ngành Nông nghiệp để kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh chấp hành đúng quy định của pháp luật".

Trong năm 2020, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Thái Nguyên có kế hoạch thực hiện 3 cuộc thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần đảm bảo việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định của pháp luật, an toàn cho người sử dụng và an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các sản phẩm nông nghiệp./.