thai nguyen tang cuong dam bao an toan trong hoat dong san xuat mo da da ps
Một điểm khai thác đá tại tỉnh Thái Nguyên

Những năm trước đây, tại các điểm khai thác đá, người lao động không sử dụng trang bị bảo hộ lao động; không thực hiện việc khai thác cắt tầng; môi trường lao động bị ô nhiễm. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc mất an toàn lao động trong các mỏ khai thác đá.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 44 mỏ đá vôi với diện tích gần 430 ha. Năm 2017, 2018, 2019 trên địa bàn cũng đã xảy ra 1 số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng dẫn đến chết người và bị thương nghiêm trọng. Bên cạnh đó, vấn đề ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác đá cũng đã và đang ảnh hưởng tới người dân. Đây cũng là nỗi trăn trở của các địa phương có mỏ.

Về phía đơn vị quản lý nhà nước lĩnh vực lao động, việc làm, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh Thái Nguyên đã có những chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các đơn vị khai thác mỏ, đặc biệt trong tháng 5 - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2020. Ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở cho biết: "Chúng tôi thường xuyên thanh, kiểm tra các cơ sở, mỏ đá, đặc biệt là các đơn vị có môi trường sản xuất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động. Mục tiêu là giúp các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp sản xuất an toàn"

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động diễn ra trong tháng 5/2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”. Đây cũng là dịp để các cấp, các ngành, đặc biệt là các đơn vị tăng cường hơn công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong hoạt động khai thác mỏ.

thai nguyen tang cuong dam bao an toan trong hoat dong san xuat mo da da ps
Thái Nguyên tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động trong hoạt động khai thác mỏ.

Mỏ đá Núi Chuông thuộc Công ty cổ phần khai khoáng Miền Núi đã đi vào khai thác từ cuối năm 2015 trên diện tích được cấp 15,7 ha với sản lượng 200.000 m3 đá/năm. Hiện nay, đơn vị sử dụng công nghệ khai thác lớp xiên mỗi tầng 10 mét.

Mỏ đã triển khai nhiều quy tắc nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như hoạt động khai thác đá. Đặc biệt đối với các vị trí trọng yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như thợ khoan nổ mìn, vận hành máy xúc, vận hành máy nghiền đá... đơn vị có những quy định riêng rất chặt chẽ. Ông Tạ Tuấn Khải, Giám đốc Chi nhánh Mỏ đá Núi Chuông cho biêt: "Tất cả người lao động đều được công ty đóng bảo hiểm lâu dài. Công ty cũng trang bị đầy đủ trang thiết bị, bảo hộ lao động. Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, chúng tôi cho người lao động làm việc ca sáng từ 6-10h, chiều từ 2-6h để đảm bảo sức khỏe"

Cũng hoạt động trong lĩnh vực khai thác đá đã nhiều năm qua tại xã Yên Lạc, huyện Phú Lương, Mỏ đá vôi Phú Lương thuộc Công ty Cổ phần khoáng sản An Khánh đã nhiều lần bị người dân địa phương phản ánh về tình trạng mất an toàn trong nổ mìn. Người dân tại đây không chỉ lo sợ với tình trạng đá văng, mà họ còn cho rằng hoạt động của mỏ đã gây ra bụi và tiếng ồn ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt. Tuy nhiên, theo lãnh đạo mỏ đá Phú Lương, tình trạng đá văng sang nhà dân đều xảy ra cách đây vài năm trước, còn hiện tại đơn vị này đã cải tiến cách thức nổ mìn, nên đã không còn tình trạng đá văng gây nguy hiểm cho người dân. Bên cạnh đó đơn vị cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tiếng ồn và bụi đến người dân. Cụ thể như việc tưới nước dập bụi khu sản xuất và đường vận chuyển, dựng tôn, lưới chắn bụi hướng về phía nhà dân, chỉ sản xuất từ 6h sáng đến 19h...

Mới đây, đoàn kiểm tra của Sở Công Thương đã có văn bản số 361 báo cáo kết quả giám sát các ảnh hưởng nổ mìn tại mỏ đá xóm Đẩu, xã Yên lạc thuộc Công ty Cổ phần khoáng sản An Khánh. Theo đó, các kết quả đo qua 5 đợt quan sát các ảnh hưởng nổ mìn cho thấy sóng chấn động, sóng không khí đều nằm trong giới hạn cho phép. Không có hiện tượng đá văng vào khu vực 11 hộ dân xóm Đẩu. Sở Công thương cũng yêu cầu Công ty chỉ được nổ mìn cách nhà dân gần nhất trên 200m. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, giảm thiểu khói bụi khi nổ mìn. Theo ông Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc điều hành mỏ đá Phú Lương, Thái Nguyên: "Chúng tôi trang bị bảo hộ đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên ở tất cả các bộ phận, đặc biệt là bộ phận nổ mìn trên núi. Mỏ đá cũng đã tăng cường các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa khói bụi khi nổ mìn"

thai nguyen tang cuong dam bao an toan trong hoat dong san xuat mo da da ps
Người lao động được quan tâm về vấn đề trang thiết bị bảo hộ và bảo đảm sức khỏe khi khai thác đá vào mùa hè.

Đối với người lao động trong đơn vị, hiện nay mỏ trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động, với những vị trí lao động nặng nhọc độc hại, ngoài chế độ theo hợp đồng, đơn vị còn hỗ trợ thêm khẩu phần sữa tươi hàng ngày vào mùa hè. Anh Đinh Văn Tiệp, Công nhân khoan nổ mìn, mỏ đá Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Công ty đã trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn cho người lao động. Chúng tôi nghiêm túc chấp hành quy định của công ty để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình và người dân lân cận"

Khai thác đá trong các năm vừa qua đáp ứng phần lớn nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đem lại còn một số vấn đề quan trọng cần chú trọng đó là đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo môi trường khai thác mỏ cũng như môi trường sống của người dân địa phương.

Hiện nay, việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản và an toàn lao động đang là vấn đề được các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên đặc biệt quan tâm. Ngoài việc tổ chức tuyên truyền, tập huấn về an toàn lao động cho các doanh nghiệp và người lao động, công tác thanh tra, kiểm tra cần được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những đơn vị vi phạm, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra.