thaihdnd tinh nguyen trien khai viec lay phieu tin nhiem doi voi nguoi giu chuc vu do hdnd tinh bau tai ky hop thu 8
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã triển khai Nghị quyết số 85 ngày 26/11/2014 của Quốc hội và các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Kế hoạch lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII. Theo đó, tại kỳ họp tới đây, HĐND tỉnh sẽ thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người có các chức vụ như: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban và Chánh Văn phòng HĐND; Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các Ủy viên của UBND tỉnh. Căn cứ đánh giá mức độ tín nhiệm dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận của đại biểu, kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ được HĐND tỉnh bầu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Bởi vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm phải bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, khách quan, đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm. Theo đó, đặt ra những yêu cầu cụ thể đối với người được lấy phiếu tín nhiệm và người thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm. Trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, Thường trực HĐND cấp huyện chủ động triển khai thực hiện tại cấp mình và đến HĐND cấp xã theo đúng quy định.

Đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp với Văn phòng HĐND tỉnh tổ chức hướng dẫn người được lấy phiếu tín nhiệm thực hiện các nội dung theo quy định. Ngay sau kỳ họp của HĐND cấp xã, HĐND hai cấp nhanh chóng gửi kết quả lấy phiếu tín nhiệm của từng cấp về HĐND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.