thai nguyen san sang don co hoi tu evfta mang lai
Lễ ký kết cung ứng sản phẩm từ trà của Hợp tác xã chè Khe Cốc với Công ty Rank Trade, Ba Lan

Sản phẩm thế mạnh của Thái Nguyên là chè và các sản phẩm từ trà, đã sớm được các doanh nghiệp Ba Lan nhìn ra tiềm năng và đến xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường Thái Nguyên, quyết định nhập khẩu các sản phẩm từ trà của Thái Nguyên sang thị trường Ba Lan. Việc ký kết cung ứng sản phẩm từ trà của Hợp tác xã chè Khe Cốc với Công ty Rank Trade, Ba Lan chỉ là bước khởi đầu thuận lợi đón đầu làn sóng giao thương giữa 2 nước sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực. Không chỉ ký kết hợp tác, ông Roman Sokolowwski, Giám đốc Công ty Rank Trade, Ba Lan tiếp tục đến với các vùng chè khác nhau của Thái Nguyên và đưa ra cảm nhận của mình: “Đến với vùng chè La Bằng tôi không chỉ hiểu thêm về đa dạng các sản phẩm trà của Thái Nguyên mà còn thấy cơ hội cho việc xuất khẩu. Các bạn có một nguồn nguyên liệu tốt, với những con người cần cù, chăm chỉ thì sẽ tạo ra những giá trị lớn hơn cho cây chè của địa phương."

Đối với lĩnh vực nông sản, EU không chỉ đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm, dư lượng hóa chất mà còn chú trọng đến yếu tố môi trường, phát triển bền vững, an sinh động vật. Với mục tiêu hướng đến các thị trường khó tính, lợi nhuận cao như Châu Âu, ngay từ khi thành lập (Tháng 4 -2018) HTX Chè An toàn Khe Cốc, huyện Phú Lương đã hướng dẫn các thành viên trồng chè hữu cơ: không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất; sử dụng chế phẩm sinh học, phân vi sinh để bón cho cây chè… lắp đặt hệ thống tưới tiêu bằng van xoay, camera giám sát nương chè cảm biến, theo dõi nhiệt độ ánh sáng và đầu tư hệ thống tôn sao chè theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Từ 15ha chè hữu cơ ban đầu, đến nay Hợp tác xã đã có vùng nguyên liệu ổn định với trên 60ha. Cuối năm 2019, 3 sản phẩm của Hợp tác xã gồm: trà túi lọc, bột trà xanh matcha và kẹo dồi trà xanh được kí hợp đồng xuất khẩu sang thị trường EU. Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Chè An toàn Khe Cốc, huyện Phú Lương vui mừng chia sẻ: “ Sau hơn một năm gửi sản phẩm đi, gửi sản phẩm về và đã được các nước bên châu Âu đặc biệt được nước Ba Lan kiểm tra sản phẩm mình cũng đã tự tin để ra nhập sản phẩm này. Hi vọng chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội xuất khẩu những sản phẩm chè Thái Nguyên của Khe Cốc, Tức Tranh sang các nước Châu Âu nhiều hơn”.

Việc sản phẩm thế mạnh của Thái Nguyên được xuất khẩu sang Ba Lan, đã tạo nền móng cho nhiều doanh nghiệp Ba Lan lại tiếp tục thăm quan và tìm hiểu điều kiện hoạt động kinh doanh tại Thái Nguyên, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như giao dục, y tế, du lịch, đồ gỗ mỹ nghệ... Các doanh nghiệp đều có những đánh giá tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh của Thái Nguyên. Ông Tomasz Andrzei Duda, Điều hành Công ty NAT, Ba Lan nhận xét sdau lần đầu tiên thăm quan và tìm hiểu cơ hội hợp tác: “Tôi rất thích thiên nhiên và phong cảnh của nơi này. Tôi cũng đã đến nhiều địa phương nhưng không phải ở đâu cũng có không gian thiên nhiên và điều kiện khí hậu thích như thế này. Vì vậy, các bạn nên tập trung để phát triển du lịch sinh thái. Chắc chắn tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè Ba Lan về Thái Nguyên và chuyến công tác lần này.”

thai nguyen san sang don co hoi tu evfta mang lai
Hoạt động của công ty may mặc Vina Garment

Còn đối với công ty hoạt động trong lĩnh vực may mặc Vina Garment, những chiếc khẩu trang y tế đã có mặt tại thị trường Pháp và Italia trong quý I năm 2020. Theo đại diện công ty cho biết, hiện các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang và một số thiết bị phòng sạch sang thị trường EU, đã hoàn tất đàm phán và dự kiến sản xuất đến hết tháng 9 năm 2020. Việc tuân thủ và đảm bảo các yếu tố của nguyên liệu đầu vào theo tiêu chuẩn IQC đã giúp DN chủ động hơn khi bước vào tiêu thụ tại những thị trường này. Ngoài ra đại diện công ty cũng chia sẻ về những thuận lợi khi làm việc: “Gần tuyến cao tốc nối phía bắc chuỗi giá trị tham gia vào sản xuất hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh với cam kết quốc tế nhỏ, đảm bảo phù hợp”.

Tính lũy kế đến năm 2019, EU là đối tác đầu tư lớn thứ 4 tại Việt Nam với trên 2240 dự án còn hiệu lực,tương đương với khoản 7,6% tổng số vốn FDI vào Việt Nam . Các nhà đầu tư EU đã có mặt tại hầu hết các ngành kinh tế quan trọng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, lượng vốn FDI vào Việt Nam còn chưa ổn định và chưa tương xứng với tiềm năng về vốn , công nghệ và kĩ thuật của các nhà đầu tư EU. Chính vì vậy , việc 2 hiệp định thương mại tự do Việt Nam EU và hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU sẽ là một cú hích để khơi thông nguồn vốn này. Với Thái Nguyên , lợi thế về sự có mặt của Sam Sung cũng sẽ là cơ hội để Thái Nguyên thúc đẩy dòng vốn FDI. Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI cho rằng: “Thái Nguyên hiện nay có hướng đến những dòng đầu tư mà có chất lượng cao. Những dòng đầu tư mà không chỉ vì số lượng vốn mà vấn đề là hàm lượng công nghệ, vấn đề là ô nhiễm môi trường được giảm thiếu và đóng góp ngân sách cao. Và đấy là mục tiêu mà có lẽ Thái Nguyên cần đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.”

thai nguyen san sang don co hoi tu evfta mang lai
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI chia sẻ về những cơ hội của Thái Nguyên

Không chỉ EU cùng với CPTPP và các hiệp định thương mại tự do khác. EVFTA sẽ mở ra cơ hội thị trường rộng lớn cho các nhà sản xuất. Mặt khác cùng với việc mở cửa thị trường, Việt Nam cũng sẽ tích cực cải cách thể chế cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần minh bạch vào tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Đây là điều kiện quan trọng để các nhà đầu tư tin tưởng vào môi trương của Việt Nam .

Theo các chuyên gia kinh tế, về mặt lý thuyết, các cam kết xóa bỏ thuế quan sẽ giúp gia tăng FDI nói chung từ các nước không tham gia FTA nhằm tận dụng những ưu đãi mà thành viên các nước FTA dành cho nhau. Áp dụng vào trường hợp của EVFTA, hiệp định kỳ vọng sẽ giúp gia tăng FDI từ các khối ngoài EU và tăng FDI theo chiều dọc theo các lĩnh vực dịch vụ, sản xuất hàng chất lượng cao. Ông William Badger- Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Doanh Nghiệp Châu Âu tại Việt Nam chia sẻ: "Hiệp định cũng có khả năng mở ra cuộc chơi mới, tạo cơ hội cho các doanh nhân đến đầu tư vào Việt Nam. Và theo nghĩa này, nó cũng sẽ mở ra sự cạnh trạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Châu Âu vào Việt Nam. Nếu như trước đây, các doanh nghiệp Châu Âu còn tính toán, chần chừ để đánh giá cơ hội thì đây là thời điểm họ sẽ đưa ra quyết định. Tôi tin rằng trong một đến hai năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến ngày càng nhiều hơn các doanh nghiệp Châu Âu đầu tư vào Việt Nam."

EVFTA được thông qua mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và Thái Nguyên nói riêng. Chính bởi vậy, các doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu thông tin về Hiệp định EVFTA; điều chỉnh xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trung và dài hạn nhằm thúc đẩy dòng chảy của hàng hóa vào thị trường EU; cải thiện công nghệ, chất lượng sản phẩm; nâng cao chất lượng nhân lực, trình độ quản lý để nâng cao năng lực cạnh tranh...

thai nguyen san sang don co hoi tu evfta mang lai
Thu hút các nhà đầu tư tiềm năng đến với Thái Nguyên

Ngay khi Hiệp định được thông qua, các cơ quan chức năng cũng cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch phù hợp để đảm bảo thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA; xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, đảm bảo phù hợp với cam kết quốc tế. Hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng với các doanh nghiệp FDI để EVFTA thực sự trở thành ’’tuyến cao tốc nối Việt Nam với Châu Âu" như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định.