Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dự Lễ khai giảng tại Trường PTDT bán trú Tiểu học Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ

Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng hiện có 1 điểm trường và hơn 30 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Những năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự hỗ trợ của ngành Giáo dục và Đào tạo, tập thể thầy và trò trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng đã không ngừng nỗ lực, khắc phục khó khăn, đổi mới phương pháp dạy học và triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục mới theo quy định trên cở sở đảm bảo, nâng cao chất lượng dạy và học cùng các điều kiện sinh hoạt cho các em học sinh bán trú của nhà trường.

thai nguyen ron rang khong khi khai giang nam hoc moi 2019 2020
Học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng (Đồng Hỷ) chào đón đồng chí Trần Quốc Tỏ và đoàn công tác của tỉnh đến dự Lễ Khai giảng năm học mới. (Ảnh: BTN)

Tuy nhiên, hiện 13/14 phòng học của trường vẫn chưa đảm bảo theo quy định; các điều kiện sinh hoạt của học sinh bán trú còn nhiều khó khăn; phòng ở cho học sinh còn còn thiếu… ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhà trường. Khắc phục những khó khăn đó, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường đã không ngừng nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để bắt đầu năm học mới 2019-2020 trong sự vui tươi, phấn khởi.

Năm học 2019-2020, trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng có 14 lớp với hơn 260 học sinh trong đó học sinh dân tộc chiếm khoảng 80%, học sinh dân tộc Mông chiếm hơn 10% trong tổng số các học sinh dân tộc. Trong không khí tưng bừng của ngày tựu trường, niềm vui đã đến với trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Văn Lăng, khi tỉnh quyết định hỗ trợ nhà trường 5 tỷ đồng để xây khu nhà ở cho học sinh bán trú. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao số tiền hỗ trợ cho nhà trường trong niềm vui và sự xúc động của tập thể giáo viên và học sinh nhà trường.

Tiếng trống khai trường đã điểm, 1 năm học mới đã bắt đầu trong niềm vui, sự phấn khởi, tin tưởng vào những thành quả mới, và càng vui mừng hơn khi trong năm học này, với sự đầu tư của tỉnh, các em học sinh bán trú ở vùng khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của huyện Đồng Hỷ sẽ có thêm những điều kiện tốt hơn để học tập, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho đất nước.

Trong ngày tựu trường, đồng chí Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đại điện các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh đã chung vui với tập thể giáo viên và học sinh các nhà trường trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Năm học 2018-2019, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ đã tiếp tục tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận đối với tất cả các cấp bậc học. Trong đó đáng chú ý là việc huyện đã tăng cường chỉ đạo dạy tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số; 100% trẻ mầm non được ăn bán trú, chất lượng bữa ăn đảm bảo; thực hiện hiệu quả trường học theo mô hình VNEN….

Thông qua việc chỉ đạo tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, trên 80% học sinh bậc THCS đạt hạnh kiểm tốt và hơn 50% học sinh đạt học lực khá, giỏi; nhiều giáo viên, học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Quốc gia… Bên cạnh đó, huyện đã duy trì hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Cũng trong năm học 2018-2019, huyện đã thực hiện hiệu quả việc sáp nhập các trường học trên địa bàn.

Trong năm học 2019-2020, với 46/54 trường đạt chuẩn quốc gia thuộc trách nhiệm quản lý của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện với trên 1.700 cán bộ, giáo viên và hơn 19.800 học sinh, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn đạt gần 87%, huyện Đồng Hỷ sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2020; chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới…

Với sự chuẩn bị chu đáo, thầy và trò các trường học trên địa bàn huyện đã bước vào năm học mới với khí thế và quyết tâm cho 1 năm học hứa hẹn nhiều thành tích.

* Tại Lễ khai giảng của Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến dự và chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Năm học 2019 – 2020 của trường THPT Chuyên Thái Nguyên khởi đầu với niềm vui từ ngôi trường mới. Công trình trường THPT Chuyên Thái Nguyên tại tổ 6, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên sau hơn 2 năm xây dựng đến nay đã hoàn tất và đưa vào sử dụng. Trên tổng diện tích 35.000m2, giá trị đầu tư trên 200 tỷ đồng, gồm hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại bậc nhất trong toàn quốc, công trình thể hiện quan tâm của tỉnh Thái Nguyên đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đặc biệt là công tác bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và đất nước.

Niềm vui được nhân đôi, vào đúng dịp khai giảng năm học mới 2019 – 2020, nhà trường vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Dấu mốc có ý nghĩa quan trọng từ những ngày đầu năm học mới sẽ là tiền đề, tạo niềm tin và khí thế để tập thể thầy trò trường THPT Chuyên Thái Nguyên thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu đưa THPT Chuyên Thái Nguyên xứng tầm với sự đầu tư của tỉnh, kỳ vọng và mong muốn của nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

thai nguyen ron rang khong khi khai giang nam hoc moi 2019 2020
Đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 cho trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Ảnh: Ngô Huy

Không khí khai giảng từng bừng, phấn khởi, thể hiện tâm thế sẵn sàng cho năm học mới cũng diễn ra tại Lễ khai giảng của tất cả các trường trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, gồm các đồng chí: Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư thành ủy Thái Nguyên; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đến dự lễ khai giảng tại trường Phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên; Trường THCS và THPT Iris; THPT Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên.

Năm học 2018-2019, mạng lưới giáo dục trên địa bàn thành phố được củng cố, quy mô trường lớp được mở rộng với 142 trường, gần 70 nghìn học sinh.

thai nguyen ron rang khong khi khai giang nam hoc moi 2019 2020
Công ty Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh bước vào lớp 1 của trường Tiểu học Lương Ngọc Quyến, xã Thịnh Đán, TP Thái Nguyên. Ảnh: Minh Thúy

Năm học vừa qua, đánh dấu nỗ lực và quyết tâm của toàn ngành giáo dục thành phố Thái Nguyên với số trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục tăng; thực hiện tốt duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở 32/32 phường, xã; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và phổ cập xóa mù chữ mức độ 2. Các điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục tiếp tục được tăng cường, góp phần tích cực vào chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn trong các nhà trường có chuyển biến rõ rệt, số lượng học sinh đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia tăng, luôn đứng đầu trong tỉnh. Năm học 2018 – 2019 cũng là năm thành phố Thái Nguyên tăng cường cơ sở vật chất nhiều cho ngành giáo dục đào tạo. Tính riêng trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã đầu tư xây dựng 192 phòng học, 20 phòng bộ môn, cải tạo 8 phòng học với tổng số tiền trên 194,1 tỉ đồng.

thai nguyen ron rang khong khi khai giang nam hoc moi 2019 2020
Không khí khai giảng tại trường Mầm non Quyết Thắng, TP Thái Nguyên. Năm học này, nhà trường được đầu tư xây dựng thêm phòng học, phòng hiệu bộ, phòng chức năng, đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác dạy và học của nhà trường. Ảnh: Cẩm Vân

Tính đến thời điểm này, đã có 6/7 chỉ tiêu của Đề án Phát triển giáo dục đào tạo thành phố Thái Nguyên giai đoạn 2016 - 2020 đạt và vượt.

Năm học mới 2019 – 2020, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Thái Nguyên sẽ triển khai đồng bộ giải pháp để hoàn thành các mục tiêu của Đề án phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020; khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục và đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, trong đó tập trung thực hiện tốt việc rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

* Tại TP Sông Công, 35 trường trên địa bàn đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019 - 2020. Đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Sông Công dự tại trường Tiểu học Vinh Sơn. Năm học này, thành phố Sông Công có trên 14.900 học sinh thuộc các cấp học với tổng số 35 trường học, trong đó có 16 trường Mầm non, 12 trường Tiểu học và 6 trường THCS, 1 trường tiểu học và trung học cơ sở, năm học 2019 – 2020, toàn thành phố có gần 1.200 cháu huy động vào lớp 1 và 867 cháu vào lớp 6, tỷ lệ huy động đạt 100%.

Để chuẩn bị cho năm học mới, UBND thành phố Sông Công đầu tư nhiều tỉ đồng cho các trường sửa chữa, mua trang thiết bị phục vụ dạy và học. Với chủ đề: “Năm học tiếp tục đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Năm học 2019 - 2020, thành phố Sông Công tiếp tục đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, 5 nhóm giải pháp cơ bản; trong đó tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục, tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đồng thời tăng cường xây dựng nề nếp kỷ cương nhà trường, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm nhà giáo, tạo động lực thúc đẩy chất lượng dạy và học.

thai nguyen ron rang khong khi khai giang nam hoc moi 2019 2020
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tặng hoa, chúc mừng Lễ khai giảng tại trường Mầm non Sơn Phú (Huyện Định Hóa). Ảnh: Lăng Khoa

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo về việc thống nhất tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 trong cả nước vào sáng ngày 5/9 với yêu cầu tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm. Đối với cấp học Mầm non, sẽ tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ… đã được các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, nhanh gọn và hiệu quả song vẫn đảm bảo nội dung và yêu cầu.

Đây là năm thứ 3, Bộ yêu cầu các trường học trong cả nước tổ chức khai giảng theo hướng nhanh gọn và hiệu quả. Điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho học sinh, phụ huynh và các đại biểu tham dự lễ khai giảng.