Phối cảnh Dự án Công viên du lịch thể thao Sông Cầu. (Ảnh: Duy Hưng)


Từ năm 2007 đến tháng 4 năm 2009, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 171 dự án với tổng vốn đăng ký trên 80.000 tỷ đồng, trong đó cấp Giấy chứng nhận đầu tư 97 dự án, chấp thuận đầu tư 74 dự án. Các dự án tập trung ở nhiều lĩnh vực và địa phương, cho thấy sức hấp dẫn cũng như môi trường đầu tư tại Thái Nguyên ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây do tác động của tình hình suy giảm kinh tế trong nước và suy thoái kinh tế thế giới, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn yếu cũng như một số nguyên nhân khác về giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng khu cụm công nghiệp … nên nhiều dự án đều triển khai chậm hơn so với tiến độ dự kiến.

Tại Hội nghị, ngoài việc thông tin đến các nhà đầu tư dự hội nghị lần này phần lớn là nhóm các nhà đầu tư các dự án về Trung tâm thương mại, đô thị, dịch vụ tổng hợp, văn phòng, khách sạn về tình hình kinh tế thế giới và trong nước nói chung, vấn đề thu hút đầu tư vào Thái Nguyên nói riêng, đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Xuân Đương và lãnh đạo các sở ngành liên quan đã dành nhiều thời gian nghe các nhà đầu tư báo cáo tiến độ đầu tư các dự án cũng như những kiến nghị của các nhà đầu tư đề nghị Tỉnh tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình đầu tư.

Trực tiếp đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giải quyết các vướng mắc cũng như giao nhiệm vụ cho lãnh đạo các sở ngành liên quan dự hội nghị giải quyết vướng mắc, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi đầu tư các dự án tại Thái Nguyên .

Kết luận hội nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ Nhà đầu tư và Tỉnh cần hợp tác chặt chẽ trong việc triển khai các dự án. Hai vấn đề nổi bật được các nhà đầu tư nêu ý kiến là quy hoạch và giải phóng mặt bằng, yêu cầu các sở ngành và chính quyền các địa phương tập trung giải quyết nhanh chóng, đồng thời về phía nhà đầu tư cũng cần đẩy nhanh thực hiện các dự án; Hàng tháng, hàng quý nhà đầu tư báo cáo kịp thời tiến độ đầu tư dự án với tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ: Sắp tới tỉnh Thái Nguyên ngoài việc đã thực hiện tốt xúc tiến cấp tỉnh đầu tư sẽ thực hiện xúc tiến đầu tư tới cấp huyện. Thái Nguyên với nhiều dự án lớn và tiềm năng đầu tư đang là địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi yên tâm đầu tư tại Thái Nguyên và tin tưởng các nhà đầu tư sẽ thành công trong thời gian tới. /.

Văn Đồng