thai nguyen quyet tam hoan thanh ke hoach giai ngan von dau tu cong da ps
Dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc liên cơ quan và các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Đại Từ

Dự án đầu tư xây dựng công trình trụ sở làm việc liên cơ quan và các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Đại Từ được khởi công từ tháng 6 năm 2019 với tổng vốn gần 30 tỷ đồng. Mặc dù, chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, tiến độ thi công dự án thời gian qua bị gián đoạn. Để kịp thời hoàn thành dự án sau 400 ngày theo kế hoạch đề ra, ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ dự án, cũng như triển khai các kế hoạch giải ngân vốn theo kế hoạch. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Lập, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Đại Từ cho biết: "Dự án đầu tư công mà huyện giao cho Ban quản lý và thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ do huyện giao, tiến độ theo hợp đồng nhà thầu đã ký với chủ đầu tư. Trong quá trình thi công cũng gặp một số khó khăn, tuy nhiên đã có giải pháp khắc phục kịp thời".

thai nguyen quyet tam hoan thanh ke hoach giai ngan von dau tu cong da ps
Dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất giống cây trồng vật nuôi tỉnh Thái Nguyên

Cùng với Dự án trên, Dự án Đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất giống cây trồng vật nuôi tỉnh Thái Nguyên được khởi công từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 50 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác. Với việc kịp thời bố trí và giải ngân vốn, dự án sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu trong nội ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ trong nông nghiệp; đồng thời giúp cho việc quản lý chất lượng con giống và quản lý dịch bệnh của tỉnh. Ông Nguyễn Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên cho hay: "Ban Quản lýsẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các địa phương và các cấp, ngành để đẩy nhanh tiến độ các khâu".

Năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh Thái Nguyên là trên 3.800 tỷ đồng bao gồm vốn đầu tư trong cân đối ngân sách địa phương, ngân sách Trung ương, trái phiếu Chính phủ và vốn nước ngoài ODA. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, tính đến hết tháng 4, giải ngân các nguồn vốn của tỉnh là trên 611 tỷ đồng, đạt 15,8%. Mặc dù, tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay còn chậm nhưng so với mặt bằng chung cả nước, tỷ lệ giải ngân của Thái Nguyên vẫn cao, toàn quốc là 13%. Nguyên nhân giải ngân thấp là do trong quý I, do ảnh hưởng của dịch COVID–19 nên tiến độ triển khai và giải ngân các dự án bị ảnh hưởng đáng kể. Trong đó, có 114 dự án chưa thực hiện giải ngân vốn, 6 dự án có tỷ lệ giải ngân thấp. Ngoài ra, còn một số chương trình chưa phân bổ chỉ tiêu theo kế hoạch như: vốn hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn hỗ trợ đầu tư các xã ATK…

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, song song với việc tập trung đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID–19 và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cấp bách của các cấp, các ngành. Đối với huyện Đại Từ, ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ thông tin: "Đến nay, tỷ lệ giải ngân của huyện ước đạt trên 30% nguồn vốn đầu tư công của năm 2020, chúng tôi tiếp tục đôn đốc chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tập trung các công tác, công việc để hoàn thành công tác giải ngân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như UBND tỉnh; quyết tâm phấn đấu hoàn thành tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn được giao theo mốc thời gian như 30/6, 30/9 và hết 31/12/2020".

thai nguyen quyet tam hoan thanh ke hoach giai ngan von dau tu cong da ps
Ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Duy Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: "Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, chúng tôi xác định có những điểm đột phá và quyết liệt như: việc phân bổ nguồn vốn phải đảm bảo chi tiết, đầy đủ, sớm nhất để tất cả các chủ đầu tư triển khai thực hiện; những dự án đã được phân bổ nguồn vốn đầu tư công mà không triển khai, không thực hiện được sẽ điều chỉnh để phân bổ cho các dự án khác có tiến độ, có điều kiện giải ngân tốt hơn; xem xét trách nhiệm của các chủ đầu tư để nguồn vốn được triển khai sớm nhất, đem lại hiệu quả nhất".

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc giải ngân vốn đầu tư công phải theo đúng quy định hiện hành và đảm bảo theo nguyên tắc: ưu tiên thanh toán nợ xây dựng cơ bản, giá trị khối lượng hoàn thành. Tuy nhiên, trên thực tế, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất…do vậy, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ nhằm bảo đảm thời gian thực hiện đúng như chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, có như vậy kế hoạch giải ngân mới có thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra./.