Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy; đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Hội Chữ thập đỏ trong cụm thi đua các tỉnh Trung du - Việt Bắc.

thai nguyen phat dong thang nhan dao nam 2018
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa và giấy ghi nhận tấm lòng vàng cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Ảnh: Cẩm Vân

Trong những năm qua, cùng với sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách an sinh xã hội, các cấp Hội Chữ thập đỏ toàn tỉnh đã chủ động, tích cực giúp đỡ hàng triệu lượt người mỗi năm vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, Thái Nguyên là tỉnh đang phát triển, hiện trên địa bàn vẫn còn trên 60.000 hộ nghèo và cận nghèo, trong đó nhiều hộ có hoàn cảnh rất khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng.

Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng: bắt đầu từ năm 2018 lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng Nhân đạo” - Tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, lực lượng xã hội đối với công tác nhân đạo; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức thí điểm phát động Tháng Nhân đạo ở một số tỉnh, thành phố, trong đó Thái Nguyên vinh dự được chọn là đơn vị của cụm thi đua các tỉnh Trung du - Việt Bắc tổ chức chương trình. Để hưởng ứng hoạt động này, Hội Chữ thập đỏ Thái Nguyên đã lập kế hoạch cụ thể và tích cực triển khai đến các địa phương, với nhiều hoạt động bám sát thông điệp “Nhân đạo - Hành động bắt đầu từ nhận thức”, thời gian thực hiện từ ngày 1/5 đến ngày 31/5/2018 (trong đó, cao điểm từ ngày 8/5 đến 19/5).

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đánh giá cao kết quả công tác nhân đạo thời gian qua của các đơn vị trong cụm thi đua Trung du - Việt Bắc nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng. Để thực hiện hiệu quả, ý nghĩa Tháng Nhân đạo năm 2018, đồng chí đề nghị các cấp Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra; chủ động thực hiện tốt các hoạt động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; đổi mới phương thức hoạt động tập trung hướng về cơ sở; nhân rộng các điển hình, mô hình, cách làm hay trong công tác nhân đạo, từ thiện;…

Tại chương trình, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tiếp tục sẻ chia, hỗ trợ các gia đình chính sách, các hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Đặc biệt, 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách đã được hỗ trợ xây dựng Nhà nhân đạo, với số tiền từ 45 - 50 triệu đồng/gia đình; các đối tượng thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh được hỗ trợ 100 triệu đồng để khám, chữa bệnh.

Cũng tại Chương trình, các đại biểu đã tham gia nhắn tin ủng hộ Chương trình “Chung sức vì biển đảo quê hương” do T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ NN và PT nông thôn, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia phối hợp tổ chức… Với ý nghĩa thiết thực của Tháng nhân đạo, hy vọng sau lễ phát động, sẽ có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay làm nhân đạo và sẽ có nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già, neo đơn và học sinh vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh được quan tâm, sẻ chia và giúp đỡ hiệu quả, thiết thực./.