thai nguyen phat dong thang hanh dong vi moi truong 69647
Toàn cảnh buổi lễ

Theo tổ chức Liên Hợp Quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí, khoảng 92% dân số thế giới không được hít thở không khí sạch. Ô nhiễm không khí cũng gây thiệt hại cho kinh tế toàn cầu khoảng 5.000 tỉ đô la mỗi năm. Còn đối với 300 triệu tấn nhựa được sản xuất trên toàn thế giới thì có tới gần 80% lượng nhựa được sản xuất chỉ được sử dụng một lần rồi được thải bỏ ra môi trường. Cả 2 vấn đề này đang là một thách thức lớn với cộng đồng và toàn thế giới.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hợp Quốc, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương tỉnh Thái Nguyên đã và đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp làm giảm thiểu nguồn khí thải phát sinh, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa. Cụ thể là các hoạt động tăng cường giám sát trên lĩnh vực môi trường; tuyền truyền, vận động để các đơn vị, doanh nghiệp, người dân thực hiện sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt gắn với bảo vệ môi trường; thay đổi những thói quen để giảm tối đa những phát thải ra môi trường sống. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có gần 60 cơ quan, đơn vị đăng ký tham gia phóng trào “chống rác thải nhựa”. Các ngành chức năng của tỉnh thời gian tới sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ nguồn phát thải ra không khí, đầu tư các trạm quan trắc không khí và siết chặt các nguồn phát sinh ra khí thải.

thai nguyen phat dong thang hanh dong vi moi truong 69647
Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu trồng cây xanh tại Lễ phát động. Ảnh: Bá Hoàng

Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Hành động vì môi trường, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu: các ngành, các cấp của tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong Đề án Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên, cụ thể như: phòng ngừa, khắc phục, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực khai thác khoáng sản, khu công nghiệp, khu đô thị tập trung; cải thiện môi trường nông thôn, làng nghề; thu gom, xử lý chất thải rắn, nước thải. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, lĩnh vực quản lý. Đẩy mạnh công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong kêu gọi, thu hút các dự án đầu tư; thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư đối với các ngành/lĩnh vực ít gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Cũng tại Lễ phát động, các đại biểu, đại diện các đơn vị đã cùng ký cam kết thực hiện phong trào Chống ô nhiễm không khí, rác thải nhựa; trồng cây xanh đô thị; nhận tài liệu và túi thân thiện với môi trường, thay thế túi nilon. Cũng trong Tháng Hành động vì môi trường, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương, đơn vị sẽ còn tham gia, thực hiện nhiều phong trào hưởng ứng công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan trên địa bàn toàn tỉnh…/.