Đến dự chương trình có các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Bùi Xuân Hoà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp cùng các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh.

thai nguyen phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo nam 2017
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc thực hiện xóa đói, giảm nghèo là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân. Việc thực hiện những chương trình, dự án Quốc gia về xóa đói, giảm nghèo như Chương trình 135, Chương trình 134 đã huy động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Những nỗ lực trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của toàn Đảng, toàn dân trong những năm qua đã có tác dụng quan trọng, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Theo báo cáo, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 42.000 hộ nghèo, chiếm 13,4%; hơn 28.000 hộ cận nghèo, chiếm 8,94%. Số hộ nghèo tập trung tại các vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là trên 39.000 hộ, chiếm 93,3% trong tổng số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, cùng với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế, công tác giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội luôn là một nhiệm vụ được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên quan tâm chỉ đạo nhằm hỗ trợ cho hộ nghèo có điều kiện cải thiện, nâng cao cuộc sống, ổn định sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo.

thai nguyen phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo nam 2017
Các đơn vị ủng hộ Quỹ vì người nghèo
thai nguyen phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo nam 2017

Trong 2 năm 2016 - 2017, toàn tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo chung của Quốc gia theo Nghị quyết 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn ưu đãi...với kinh phí năm 2016 là gần 1,2 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2017 là gần 1,5 tỷ đồng và triển khai hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Thông qua việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tác động trực tiếp từ các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đã đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX và Nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Năm 2016, với chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo là 2%, toàn tỉnh đã giảm tỷ lệ hộ nghèo được 2,19% (vượt 0,19% so với kế hoạch). Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn còn rất nhiều những hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ...

Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi các cấp, ngành, đồng bào, chiến sĩ trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ, có những đóng góp thiết thực bằng nhiều hình thức, giúp đỡ những hộ nghèo, vùng nghèo, trước hết là thực hiện Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2017.

Ngay sau lời phát động của lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã ủng hộ Quỹ “Vì Người nghèo”. Tổng số tiền thu được ngay tại lễ phát động là trên 4,7 tỷ đồng.

thai nguyen phat dong thang cao diem vi nguoi ngheo nam 2017
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, cùng các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo"

Với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh 2%/năm trở lên, trong đó số hộ nghèo trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân từ 3,5%/năm trở lên. Thái Nguyên rất cần sự hoạt động tích cực của Ban Vận động quỹ vì người nghèo các cấp, tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh luôn đồng hành với các hoạt động hỗ trợ.

Mọi sự ủng hộ xin gửi qua tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên: 3761.0.1038757 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên hoặc tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên: số 12, đường Nha Trang, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên./.