Cơn lốc xoáy đã hất bay toàn bộ mái nhà 2 tầng, rộng 300m2 gồm các phòng học tin, phòng vật lý, phòng chức năng, kho thiết bị môn toán, công nghệ... dành cho học sinh. Ngoài ra, khối nhà hiệu bộ xây dựng cấp 4 mái tôn với diện tích 150m2 cũng bị lốc xoáy cuốn bay, nhiều công trình, thiết bị khác của nhà trường bị hư hỏng nặng. THCS Tân Cương, TP Thái Nguyên là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận mưa lốc đêm ngày 8/5.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền các xã đã tiếp cận địa bàn, xác minh thiệt hại, chỉ đạo và huy động lực lượng dân quân và công an xã giúp đỡ nhà trường khắc phục hậu quả. Suốt 2 ngày liên tục, toàn bộ giáo viên, và các lực lượng hỗ trợ đã tập trung thu dọn, để 397 học sinh của nhà trường được đi học ổn định trở lại trong tuần tới. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tiến Sỹ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên cho biết: "Các lực lượng trong địa phương, các đoàn thể đặc biệt là thanh niên, phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, cán bộ công chức của xã, giáo viên các nhà trường, phụ huynh học sinh phối hợp với đoàn thanh niên thành phố, phòng giáo dục thành phố vào dọn dẹp. Đến giờ phút này, đã khắc phục được cơ bản các phần lớp học cho các cháu, các em".

thai nguyen on dinh cuoc song cua nhan dan sau thien tai
THCS Tân Cương, TP Thái Nguyên là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận mưa lốc đêm ngày 8/5.

Tại nhiều địa phương khác, mưa lốc vừa kết thúc cũng là lúc các lực lượng bắt tay vào công tác khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân. Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp xuống địa phương nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục. Tỉnh Thái Nguyên đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai ngay công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thăm hỏi động viên người bị thương và các gia đình chịu thiệt hại nặng. Thống kê thiệt hại tính đến thời điểm này, có 06 người tại 04 địa phương bị thương nhẹ; trên 2.200 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 49 điểm trường bị hư hỏng về cơ sở vật chất; Trên 189 ha lúa, ngô rau màu; trên 400 ha cây lâm nghiệp; 18 trang trại và gần 3 nghìn con gia cầm chết. Ước tính sơ bộ về tài sản, khoảng trên 22 tỷ đồng.

thai nguyen on dinh cuoc song cua nhan dan sau thien tai
Thống kê thiệt hại sơ bộ về tài sản là khoảng trên 22 tỷ đồng.
thai nguyen on dinh cuoc song cua nhan dan sau thien tai
Lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên trực tiếp xuống địa phương nắm bắt tình hình, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai.

Các địa phương đã tích cực, chủ động huy động lực lượng và phương tiện ứng phó hỗ trợ nhân dân; lực lượng quân đội đã huy động gần 800 cán bộ, chiến sỹ tham gia công tác khắc phục hậu quả thiên tại. Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của tỉnh cũng đang khẩn trương thống kê thiệt hại, để sớm có phương án hỗ trợ bà con. Ông Ngô Văn Ban, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Công tác khắc phục hậu quả triển khai rất quyết liệt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực, khuyến cáo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, có phương án phòng chống thiên tai với từng gia đình, giảm thiểu thiên tai thấp nhất khi có tình huống thiên tai xảy ra".

Ở thời điểm này, ngành điện lực là lực lượng phải tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả. Riêng tại thành phố Thái Nguyên, mưa to, giông lốc đã làm ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện, gây mất điện trên diện rộng, làm gián đoạn đến việc cấp điện của trên 70 nghìn khách hàng. Ngay trong đêm 8/5 và ngày 9/5, Điện lực Thành phố Thái Nguyên đã huy động 100% nhân lực, chuẩn bị vật tư, kịp thời ra hiện trường để khoanh vùng và xử lý sự cố, thay thế các thiết bị hư hỏng trên lưới; dựng lại những cột điện bị nghiêng, sạt lở. Chia sẻ với phóng viên về khắc phục hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng bởi thiên tai, ông Nguyễn Hoàng Tuân, Trưởng phòng Kế hoạch, Kỹ thuật an toàn, Điện lực Thành phố Thái Nguyên: "Toàn thành phố có khoảng 10 điểm hư hỏng lưới điện do thiên tai gây ra. Điện lực thành phố đã khẩn trương, huy động lực lượng, phân đoạn các điểm sự cố và tách các máy cắt cầu giao để cô lập các điểm sự cố, từ đó khôi phục lại những điểm không bị sự cố. Đối với những điểm sự cố, chúng tôi huy động nhân lưc, vật tư, phương tiện, con người và tất cả những gì có thể để có thể khắc phục tối đa một cách nhanh nhất".

thai nguyen on dinh cuoc song cua nhan dan sau thien tai
Điện lực Thành phố Thái Nguyên huy động 100% nhân lực, chuẩn bị vật tư, kịp thời ra hiện trường để khoanh vùng và xử lý sự cố, thay thế các thiết bị hư hỏng trên lưới.

Nhanh chóng, chủ động khắc phục hậu quả do thiên tai, với phương châm huy động lực lượng tại chỗ, tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ đạo các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc, kiểm tra, bố trí lực lượng, theo dõi sát sao các khu vực có nguy cơ ngập lụt, xảy ra lũ quét, sạt lở đất; Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó với các tình huống của thiên tai; đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, đảm bảo an toàn cho nhân dân và các phương tiện qua lại các cầu tràn, ngầm tràn, không để bị động trước những tình huống bất ngờ của thiên tai, dự báo sẽ còn phức tạp trong thời gian tới.