Thu ngân sách nhà nước trong cân đối trên địa bàn đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 72,1% dự toán tỉnh giao, tăng 47,2% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa đạt trên 5.400 tỷ đồng, bằng 82% dự toán được giao, tăng 35% so với cùng kỳ; thu hoạt động xuất nhập khẩu đạt 1.255 tỷ đồng, bằng 55,8% dự toán, tăng 22,6% so với cùng kỳ. Những con số khả quan trong kết quả thu ngân sách của tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 đã cho thấy sự quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị và những giải pháp hiệu quả, đồng bộ mà các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhằm phấn đấu đạt số thu theo kế hoạch.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, hầu hết các khoản thu đến nay đều bảo đảm tiến độ thu bình quân trong năm. Nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu tương đối ổn định. Một số nguồn thu nội địa đạt khá cao, trong đó đáng chú ý là thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với số thu trên 1.300 tỷ đồng (chiếm 24,3% tổng thu toàn tỉnh), bằng 83% dự toán giao cả năm. Tiếp đến là thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đạt trên 1.000 tỷ đồng, bằng 86% kế hoạch; thuế thu nhập cá nhân, thuế bảo vệ môi trường, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Tình hình phát triển kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa hoạt động hiệu quả và có số thu khả quan…

thai nguyen nhieu ket qua tich cuc trong thu ngan sach 6 thang dau nam 2017
Kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt trên 70% dự toán tỉnh giao. Ảnh: Hoài Thanh

Mặc dù đạt kết quả khá cao, song theo đánh giá của ngành Thuế, nguồn thu chính của tỉnh đang phụ thuộc nhiều vào một số khoản thu lớn nhưng không ổn định. Cụ thể, thu từ khu vực đầu tư nước ngoài chủ yếu phụ thuộc vào Dự án Khu tổ hợp công nghệ cao Samsung; thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh phụ thuộc chính vào Dự án khai thác đa kim Núi Pháo. Nếu hai dự án này có biến động bất thường chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng thu ngân sách địa phương. Không những thế, một số nguồn thu đạt cao trong 6 tháng lại không phát sinh, hoặc phát sinh không đáng kể trong thời gian tiếp theo.

Năm 2017, Chính phủ giao thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 8.760 tỷ đồng, HĐND tỉnh giao 9.010 tỷ đồng. Trong khi đó, kết quả thu trong nửa năm 2017 đã đạt trên 70% dự toán tỉnh giao. Như vậy, dù còn tiềm ẩn một số khó khăn, nhưng tin tưởng với sự nỗ lực và các giải pháp hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, tỉnh sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch thu ngân sách năm 2017, tạo tiền đề vững chắc để Thái Nguyên trở thành tỉnh thứ 18 trong cả nước tự cân đối thu chi sau năm 2018.