> Dự án đường Quang Trung chậm tiến độ: Khổ dân

Đường Quang Trung còn nhiều cột điện chưa được di dời khiến chậm tiến độ dự án. (Ảnh: Duy Hưng)


Quốc lộ 37 và dự án đường Quang Trung TP Thái Nguyên đang trong giai đoạn thi công. Vậy nhưng trên các công trường nhà thầu đã phải thi công theo kiểu chắp vá …. Trên thực tế còn có những vị trí nhà thầu không thể thi công. Là hai dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, song xem ra tiến độ thi công đã chậm so với dự kiến ban đầu. Nếu có dịp qua nơi này, ai cũng có thể thấy công trường ngổn ngang và gây mất an toàn giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này là do chậm trong khâu giải phóng mặt bằng, đặc biệt là chậm giải phóng các công trình công cộng trong đó có công trình điện.

Ngày 7/2, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm về triển khai các dự án trọng điểm giao thông trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Viết Thuần - Phó chủ tịch UBND tỉnh, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng để phục vụ cho các dự án QL 37, đường Quang Trung và đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội lại được đặt ra.Tại hội nghị, đại diện Ban quản lý dự án 2 thuộc Cục đường bộ Việt Nam và đại diện các nhà thầu đã đề nghị lên lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng cần kịp thời giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Trong hội nghị này vướng mắc được các đại biểu quan tâm nhất là những vướng mắc liên quan đến ngành điện. Với sự phân tích của các ngành và các địa phương có dự án đi qua cũng như giải trình của ngành điện thì xem ra sự chậm trễ này là do ngành điện chưa có sự vào cuộc quyết liệt.

Trên cơ sở phân tích những nguyên nhân và điều kiện đẩy nhanh tiến độ, đồng chí Đặng Viết Thuần - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho ngành điện phải thực hiện bàn giao mặt bằng sạch đối với dự án QL37 trước ngày 01/3, dự án đường Quang Trung xong trước ngày 30/4 và dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội xong trong quý 2 năm 2009. Sau hội nghị, ngành điện đã có sự vào cuộc quyết liệt hơn.

Trên các công trường, ngành điện đã nhận mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công để thực hiện việc di chuyển các công trình điện. Tuy nhiên khi bước vào thi công phần việc làm móng cột đơn vị thi công lại gặp phải những khó khăn mới phát sinh: Ngành điện, người dân, chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan lại chưa tìm ra một tiếng nói chung. Trọng trách một lần nữa được đặt lên vai ngành điện. Không chỉ có vậy trong thời gian tới khi thực hiện việc di chuyển các công trình điện, ngành điện cũng phải tính toán đến các giải pháp an toàn và tính cấp điện liên tục cho các khách hàng.


Dự án Quốc lộ 37, đường Qung Trung và dự án đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội là 3 dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa to lớn đối với việc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Do vậy tiến độ giải phóng và bàn giao mặt bằng sạch đặt ra đối với ngành điện đòi hỏi ngành điện phải thực hiện nghiêm túc và quyết liệt hơn. Đó cũng là vấn đề đặt ra đòi hỏi ngành điện phải trả lời trước tỉnh và nhân dân.

Đình Lộc